TTA คาดดัชนีค่าระวางเรือช่วงที่เหลือทรงตัว-เล็งขายเรือเป็นเศษซากเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 18, 2009 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ล.จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการ บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) คาดว่าดัชนีค่าระวางเรือบอลติคจะทรงตัวอยู่ที่อัตราปัจจุบันในช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้ โดยมีองค์ประกอบสนับสนุนจากปัจจัยกระตุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศจีน โดยเกิดจากการที่รัฐบาลจีนได้สนับสนุนโครงการสาธารณูปโภค ทำให้เกิดการกระตุ้นการนำเข้าเหล็ก ปัจจัยเชิงบวกอื่นๆ ที่ช่วยพยุงอัตราดัชนีค่าระวางเรือบอลติคคือ การยกเลิกเรือสั่งต่อใหม่และการขายเรือเป็นเศษเหล็กมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดปริมาณเรือล้นตลาดได้

"ดัชนีค่าระวางเรือ บอลติคได้ลดระดับลงจาก 3,025 จุด ณ วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2551 เหลือ 1,615 จุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2552 หรือลดลงร้อยละ 46.61 ปริมาณการขนส่งสินค้าทั้งหมดของบริษัทฯในช่วง 6 เดือนแรกของรอบปีบัญชี 2552 เป็นจำนวน 6.053 ล้านตัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วคิดเป็นร้อยละ 25.41”

นอกจากนี้ การจองเรือล่วงหน้าบ่งชี้ให้เห็นว่าอุปสงค์ที่ลดลงนั้นกำลังจะอยู่ในภาวะทรงตัว แม้กระนั้นก็ตาม บริษัทฯ เชื่อว่าแนวโน้มที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวยังอยู่ในขอบเขตจำกัด บริษัทฯ จึงได้ลดกองเรือลง เพื่อให้สอดคล้องกับอุปสงค์ที่ลดลงโดยการขายเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกอง จำนวน 4 ลำ ให้กับบริษัทอื่นในรอบปีบัญชีปัจจุบัน และลดจำนวนวันเดินเรือที่เช่ามาเสริมกองเรือลงเหลือ 1,132 วัน หรือลดลงร้อยละ 32.26 จากไตรมาสที่ 1 รอบปีบัญชี 2552 ทั้งนี้บริษัทฯ คาดว่าจะมีการขายเรือเป็นเศษซากอีกหลายลำในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ในส่วนเรือขุดเจาะที่สั่งต่อใหม่ เคเอ็ม-1 กำลังสร้างอยู่ที่อู่ต่อเรือ Kencana’s Lumut ในประเทศมาเลเซีย บริษัทฯ คาดว่าจะทำการส่งมอบเรือดังกล่าวตามกำหนดในปลายปี 2552 เรือขุดเจาะลำนี้มีสัญญาว่าจ้างกับปิโตรนัสระยะเวลา 5 ปี โดยมีสิทธิที่จะต่ออายุสัญญาออกไปได้อีก โดยมีมูลค่าของสัญญาประมาณ 235 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ