ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าดีดขึ้นต่อ sentiment ตลาดตปท.เป็นบวก-ราคาcommodityหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 19, 2009 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มองว่าจะดีดขึ้นเพราะแรงที่ขับเคลื่อนคงจะเป็นเรื่องของ sentiment ตลาดต่างประเทศเป็นหลัก มีทั้งเรื่องดาวโจนส์ที่บวกขึ้นไปและวันนี้นิกเคอิเปิดมาก็บวกขึ้นไป 2.8% นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเรื่องราคา commodity ต่างๆ ขยับตัวขึ้นด้วยก็น่าจะเป็นตัวที่หนุนทำให้ตลาดดีดตัวขึ้นต่อแต่ก็ต้องระวังเพราะปัจจัยในประเทศยังไม่เห็นอะไรที่เป็นตัวหนุนขนาดนั้น ของเราภาพรวมเศรษฐกิจก็ยังไม่มีอะไรที่เป็นปัจจัยบวกอะไรถ้ามองภาพตรงนี้คงเห็นการดีดขึ้นให้แนวต้านที่ 550 จุด แนวรับ 530 จุด

"ตลาดต่างประเทศเป็นตัวหลักที่ขับเคลื่อน เพราะเช้านี้เปิดมาส่วนใหญ่ก็บวกขึ้นไป" นายเทิดศักดิ์ กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(18 พ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,504.08 จุด เพิ่มขึ้น 235.44 จุด(+2.85%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 909.71 จุด เพิ่มขึ้น 26.83 จุด(+3.04%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,732.36 จุด เพิ่มขึ้น 52.22 จุด (+3.11%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 194.93 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มิ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 59.03 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.69 ดอลลาร์
  • 'กรณ์' ชี้ฝ่ายค้านต้องแสดงความรับผิดชอบกรณี พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้าน มีความล่าช้า ยันรัฐบาลมีความจำเป็นต้องใช้เงินเร่งด่วน เพราะประชาชนกำลังประสบปัญหาการว่างงานส.อ.ท.-ห่วง พ.ร.ก.กู้เงิน สะดุด วิตกหากขัดรัฐธรรมนูญ จะเป็นปัญหาใหญ่ของรัฐบาล
  • พรทิวา-กอร์ปศักดิ์' เล็งเปิดศึกระลอกใหม่ปมขายข้าวสต็อกรัฐบาล 'พาณิชย์' ยันมีสิทธิเรียกเอกชนทำสัญญาซื้อขายข้าว แค่เสนอผลประมูลให้ กขช.รับทราบ ก่อนให้ ครม.รับทราบ ระบุไม่มีสิทธิพิจารณาอ้างเปิดประมูลก่อนออกระเบียบใหม่ ด้าน 'กอร์ปศักดิ์' ยันต้องเสนอ ครม.พิจารณา ชี้มติ ครม. 13 พ.ค.ให้การระบายสินค้าเกษตรทุกชนิดต้องเสนอ ครม.อนุมัติ
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ เตือนการระบาดของเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ซ้ำเติมวิกฤติเศรษฐกิจโลกระยะยาว แนะลดดอกเบี้ย หวังกระตุ้นเศรษฐกิจฟื้น ด้านญี่ปุ่นประกาศสั่งปิดโรงเรียนมัธยมและโรงเรียนอนุบาลกว่า 2,000 แห่งเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังจากผู้ติดเชื้อยืนยัน 129 คนขณะที่ไทยสั่งคุมเข้มผู้เดินทางมาจาก 'ญี่ปุ่น' เพิ่ม
  • กระทรวงพลังงานจ่อเก็บเงินเข้ากองทุนรอบ 2 เตือนชาวบ้านทำใจราคาหน้าปั๊มไม่ลดอย่างน้อย 1 เดือน "บางจาก" โวยรัฐดูค่าการตลาดก่อนรีดชดเชยภาษี อ้างตัวเลข สนพ.สูงเกินจริง ยันประชาชนต้องรับภาระด้วย
  • นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความการออกพ.ร.ก.และพ.ร.บ.กู้เงินของรัฐบาล รวม 800,000 ล้านบาท ขัดรัฐธรรมนูญตามที่ฝ่ายค้านยื่นเรื่องหรือไม่ว่า พ.ร.ก.และพ.ร.บ. ทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว มีความสำคัญต่อรัฐบาล และมีวัตถุประสงค์ชัดเจนในการนำเงินที่ได้มาใช้ในการกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศอยู่แล้ว จึงเป็นผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน อีกทั้งยังนำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจและเกิดการจ้างงานภายในประเทศ ซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายอุตสาหกรรม จึงเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเห็นความสำคัญและเร่งพิจารณาโดยเร็ว เพื่อให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ได้คลี่คลายไปโดยเร็ว โดยหากผลการพิจารณาออกมาว่า พ.ร.ก.กู้เงินขัดกับรัฐธรรมนูญจริง จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ของรัฐบาลที่ต้องแก้ไขต่อไป
  • สมาคมบลจ.ร้องคลังขอหยุดส่งเงินสมทบชั่วคราว หลังนายจ้างเจอมรสุมเศรษฐกิจ เผยล่าสุดนายจ้างกว่า 229 ราย จำนวนลูกจ้าง 5 หมื่นราย ขอหยุดส่งสมทบ เพื่อลดภาระต้นทุนธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ