TSFC เดินหน้าธุรกิจหลักหลังได้เงินเพิ่มทุนก.ค.นี้ เล็งทำ SBL,Repoเสริม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 20, 2009 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัครรัตน์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์(TSFC) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทได้ดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการเพิ่มทุนจำนวน 1,000 ล้านบาท ด้วยการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมและผู้ร่วมทุน ซึ่งเป็นสถาบันการเงิน โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณอีก 1 เดือน และจะได้รับเงินจากการเพิ่มทุนในช่วงเดือน ก.ค.นี้

บริษัทฯ ได้ดำเนินการตามแผนการปรับโครงสร้างหนี้ ได้แก่ การแบ่งจ่ายหนี้ การแปลงหนี้เป็นทุน จำนวน 300 ล้านบาท และการแฮร์คัทหนี้ จำนวน 250 ล้านบาท และได้ดำเนินการลดทุนจดทะเบียนเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนการเพิ่มทุนเท่านั้น

แม้ว่าเวลานี้สภาพคล่องของบริษัทฯมีเหลือเพียงพอที่จะทำธุรกิจต่อไปได้ แต่ช่วงนี้ธุรกิจยังคงถูกหยุดชะงักไว้ก่อนชั่วคราวจนกว่าการเพิ่มทุนจะแล้วเสร็จ โดยภายหลังเพิ่มทุนแล้วบริษัทฯก็จะกลับมาดำเนินธุรกิจหลักได้ตามเดิม ซึ่งจะมีการปล่อยสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ และเชื่อว่าบริษัทจะยังสามารถขยายการให้สินเชื่อได้ในปีนี้

นายอัครรัตน์ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายสินเชื่อโดยรวมของปีนี้(2552)ไว้ที่ประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มียอดการให้สินเชื่อค้างอยู่ที่ 2,400-2,500 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากเมื่อช่วง พ.ย.51 ที่มียอดสินเชื่อที่ 8,000 ล้านบาท ขณะที่บริษัทได้มองธุรกิจใหม่ ๆ ไว้ด้วย ได้แก่ ธุรกรรมให้ยืมหุ้น(SBL) และตลาดซื้อคืนพันธบัตรเอกชน(Repo)

"เม็ดเงินเพิ่มทุนที่ได้มานอกเหนือจากการนำไปใช้ในธุรกิจหลักเดิมแล้ว ก็ได้มีการมอง ๆ ถึงธุรกิจใหม่ ๆ เอาไว้ด้วย อย่าง SBL และ Repo"กรรมการผู้จัดการ TSFC กล่าว

ปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของ TSFC ในสัดส่วนการถือหุ้น 33% รอลงมาก็เป็นกระทรวงการคลังถือหุ้นประมาณ 10% ซึ่งภายหลังเพิ่มทุนก็คิดว่าสัดส่วนการถือหุ้นอาจเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แต่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ก็ยังน่าจะคงเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ