ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 54.35 จุด หลัง GDP ญี่ปุ่นหดตัวน้อยกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 20, 2009 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่สอง เนื่องจากนักลงทุนยังเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่น หลังจากตัวเลขจีดีพีไตรมาสแรกของญี่ปุ่นหดตัวน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานและเหมืองแร่พุ่งขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ดีดขึ้นเกือบแตะระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเพิ่มขึ้น 54.35 จุด หรือ 0.59% แตะที่ 9,344.64 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวช่วงเช้าเป็นไปอย่างราบรื่น เนื่องจากนักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่น หลังจากสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรก หดตัวลง 15.2%ต่อปี แต่ยังหดตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัวลง 16.1%ต่อปี โดยปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นอ่อนแอลงในไตรมาสแรกมาจากยอดส่งออกที่ทรุดตัวลงและภาคเอกชนลดการสำรองสินค้าคงคลัง

หุ้นกลุ่มพลังงานและเหมืองแร่ทะยานขึ้นแข็งแกร่งเช้านี้ หลังจากสัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX เดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 62 เซนต์ ปิดที่ 59.65 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ โดยในการซื้อขายระหว่างวัน สัญญาทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 60.48 ดอลลาร์ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะร่วงลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นดีมานด์พลังงานยังคงแข็งแกร่งแม้เศรษฐกิจยังอยู่ในระยะถดถอยก็ตาม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ