ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งตัวทิศทาง sideway up ดอลลาร์อ่อนหนุนหุ้นพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 21, 2009 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถนอมศักดิ์ สหรัตนชัย ผู้บังคับบัญชา สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.พัฒนสิน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะแกว่งตัวเพราะเช้านี้เอเชีย อย่างญี่ปุ่นปรับลง 1% เกาหลีใต้ลง 0.6-0.7% ที่ลงเพราะส่วนใหญ่เป็นหุ้นกลุ่มส่งออก ค่าเงินแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์จึงกระทบกับหุ้นกลุ่มดังกล่าว แต่ของไทยอาจจะสวนทางเพื่อนบ้านเพราะทิศทางของเราเวลาดอลลาร์อ่อนกลุ่มพลังงานจะดีขึ้น ซึ่งกลุ่มพลังงานคิดเป็น 1 ใน 3 ของตลาด จึงเชื่อว่าตลาดจะเป็น sideway up มากกว่า คงมีการเหวี่ยงๆ

ดัชนีที่มองแนวต้าน 565-568 จุด แนวรับ 548 จุด หุ้นลงน่าจะเป็นกลุ่มแบงก์จากเรื่องของทางการที่อยากให้ดอกเบี้ยลง หุ้นเก็งกำไรเน้นพวกสินค้าโภคภัณฑ์ และหุ้นตัวเล็กที่มี earning ดี หุ้นที่จะปรับลงน่าจะเป็นส่งออก แบงก์ ที่เก็งกำไรได้ พลังงาน อสังหาฯ จะมีทั้งขึ้นทั้งลง "ธปท.คงดอกเบี้ยเป็นสัญญาณที่ดีว่าเราไม่จำเป็นต้องลงแล้วก็ได้ การคงคือเป็นการบอกว่าทุกอย่างดีขึ้นแล้ว ทางการน่าจะมีตัวเลขที่คิดว่าดีขึ้นแล้ว มองเป็นกลางหรือเป็นบวก"นายถนอมศักดิ์ กล่าว

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(20 พ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,422.04 จุด ลดลง 52.81 จุด(-0.62%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 903.47 จุด ลดลง 4.66 จุด(-0.51%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,727.84 จุด ลดลง 6.70 จุด (-0.39%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,497.71 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 62.04 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.94 ดอลลาร์
  • ธปท.หวั่นผลกระทบด้านรายได้ของผู้ฝากเงิน ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.25% หลังพบผู้ฝากเงินทุกประเภทสูญเสียรายได้ดอกเบี้ยไปแล้ว 7.6 หมื่นล้านบาท เหตุที่ผ่านมาดอกเบี้ยเงินฝากลดแล้ว 70% ของดอกเบี้ยนโยบายที่ลดลง ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้ลดลงเพียง 50% เท่านั้น หรือผู้ฝากเงินสูญเสียรายได้ดอกเบี้ยเฉลี่ย 500-1,000 บาทต่อเดือนแบงก์กรุงเทพนำร่องปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ขาเดียว 0.125% ส่งผลดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำสุดในระบบ
  • 'พาณิชย์' เผยส่งออกเดือน เม.ย.ลดลง 26% มูลค่าส่งออกต่ำสุดรอบ 3 ปี ประเมินถึงจุดต่ำสุด ชี้แนวโน้มกระเตื้องขึ้น หลังตลาดเอเชียใต้ จีน ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ปรับยุทธศาสตร์บุกตลาดเน้นกิจกรรมรายประเทศดึงเอ็กซิ
มแบงก์ปล่อยกู้ผู้ซื้อต่างประเทศวอนรัฐอัดงบกระตุ้น ระบุไม่เร่งกิจกรรมเสริมฉุดยอดส่งออกทั้งปีลดลง 15% 'ผู้ส่งออก' ชี้ฟื้นช่วงสั้นคาดทั้งปีติดลบ 15-20% แนะนายกฯ เดินทางเยือนจีนกระชับความสัมพันธ์การค้า
  • ยอดผู้ติดเชื้อหวัดพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเพิ่มไม่หยุด ทะลุหลักหมื่น ญี่ปุ่นระบาดหนักลามโตเกียว ยอดติดเชื้อพุ่ง 250 ราย สั่งปิดโรงเรียนเพิ่มเป็นกว่า 4 พันแห่ง อนามัยโลกให้งบ 70 ล้าน หนุนไทยเร่งผลิตวัคซีน ขณะที่แพทย์แถลงย้ำหญิงเยอรมันที่เสียชีวิตใน
  • 'โสภณ' ยัน ครม.เบรกเช่ารถเอ็นจีวี 4 พันคัน ไม่กระทบความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล พร้อมรับฟังเสียงทุกฝ่ายหากมีเหตุผล 'หมอบุญ' เล็งจับมือธนบุรีฯร่วมประมูลรถเอ็นจีวี ระบุแผนการดำเนินงานน่าห่วง วิตกหาเงินจ่ายค่าเช่าวันละ 4,780 บาทต่อคัน ด้าน 'อรรคพล' ถอดสูตรทีโออาร์เช่ารถเมล์พบพิรุธ 3 จุด ดันตัวเลขส่วนต่างโป่งกว่า 5 พันล้าน ตั้งข้อสังเกต ขสมก.กำหนดดอกเบี้ยสูงหวังอุ้มผู้ชนะประมูล
  • 'ธนชาต' ยอมรับพนักงานสาขาอุบล ยักยอกเงินลูกค้า 10 ล้านบาท พร้อมรับผิดชอบทุกกรณีระบุกรณีลูกค้า 4 ล้านที่มีปัญหา ขอเวลาตรวจหลักฐานหากถูกต้องคืนเงินทันทีย้ำธนาคารไม่ได้ประวิงเวลา เพราะมีการประกันความเสียหายด้าน ธอส.เผยได้เงินคืนจากการยักยอกเงินของพนักงานเพียง 230 ล้านบาท เชื่อได้คืนไม่เต็ม ยอมรับปัญหาอยู่ที่ระบบ พร้อมแจงคลังภายใน 15 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ