ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดขยับขึ้นแค่ 15.19 จุด ก่อนเผยจีดีพีไตรมาสแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 21, 2009 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดในแดนบวกต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ในวันนี้ แต่แรงซื้อเป็นไปอย่างจำกัดเนื่องจากนักลงทุนสงวนท่าทีก่อนรัฐบาลเปิดเผยข้อมูลจีดีพีไตรมาสแรก

ดัชนีเวทเต็ดปิดปรับตัวขึ้น 15.19 จุด หรือ 0.23% แตะ 6,718.81 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบ 9 เดือน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไต้หวันจะหดตัวลง 9.26% ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงรุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากยอดส่งออกสินค้าจากไต้หวันไปยังสหรัฐและจีนทรุดตัวลง ขณะที่ผู้บริโภคและภาคเอกชนภายในประเทศแห่ลดการใช้จ่าย

เฉิง เฉิง-หมง นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในไต้หวันทำให้ภาคเอกชนลดการจ้างงานมากที่สุดในเดือนเม.ย. รวมถึงบริษัท เอยู อ็อพโทรนิคส์ และไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ เมนูแฟคเจอริง อย่างไรก็ตาม ดัชนีเว็ทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันพุ่งขึ้น 46%ในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน และความสัมพันธ์อันราบรื่นระหว่างจีนและไต้หวัน

"เศรษฐกิจไตรมาสแรกของไต้หวันหดตัวรุนแรงสุดเนื่องจากดีมานด์สินค้าจากจีนและสหรัฐอ่อนตัวลง ขณะที่อัตราการลงทุนและการใช้จ่ายในไต้หวันก็ทรุดตัวลงด้วย เราคาดว่าเศรษฐกิจไต้หวันจะหดตัวลงต่อเนื่องในไตรมาสสอง อย่างไรก็ตาม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนที่จะเอื้อประโยชน์ต่อภาคส่งออกของไต้หวันนั้น จะช่วยพยุงเศรษฐกิจไต้หวันไม่ให้หดตัวลงมากนัก" นายเฉินกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ