ตลท.เผย บจ.mai ทำกำไรงวด Q1/52 ที่ 322 ลบ.ลดลง 62% จาก Q1/51

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 21, 2009 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการ กลุ่มงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์ฯ และผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) จำนวน 52 แห่ง มีกำไรสุทธิสำหรับผลประกอบการในไตรมาส 1 ปี 2552 รวม 322 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 62 จากยอดกำไร 838 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่สูงกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่มีผลกำไรรวม 67 ล้านบาท โดยบริษัทที่มีกำไรสุทธิมีจำนวน 35 บริษัท หรือคิดเป็น 2 ใน 3 ของบริษัทจดทะเบียนใน mai ทั้งหมด และในจำนวนนี้มีถึง 17 บริษัทมีผลประกอบการดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับยอดขายของบริษัทจดทะเบียนใน mai ไตรมาส 1 ปีนี้อยู่ที่ 11,065 ล้านบาท ลดลงเพียงร้อยละ 0.5 จากไตรมาส 1 ปี 2551 ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่บริษัทจดทะเบียนบางแห่งมียอดขายเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะบริษัทในธุรกิจบริการเฉพาะด้านที่มีลูกค้าในประเทศหรือมีสัญญาให้บริการ ได้ทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม บริษัทส่วนใหญ่มียอดขายชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจในไตรมาส 1 ซึ่งส่งผลกระทบต่อกำไรสุทธิ ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนใน mai สามารถบริหารต้นทุนขายได้ดี ทำให้รักษาระดับกำไรขั้นต้นเฉลี่ยในไตรมาส 1 ปีนี้ไว้ได้ที่ร้อยละ 20 ใกล้เคียงกับร้อยละ 21 ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และมีบริษัทถึง 20 แห่งที่มีระดับอัตรากำไรขั้นต้นดีกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณารายละเอียดของกำไรสุทธิที่ลดลงร้อยละ 62 พบว่า หากไม่นำยอดขาดทุน 185 ล้านบาทของ บมจ.ดรา ก้อน วัน (D1) ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งคอมพานีที่ขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินลงทุนในบริษัทย่อยมารวม บริษัทใน mai จะมีกำไรรวมเพิ่มขึ้นเป็น 507 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 41 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

"บริษัทใน mai จำนวน 9 รายยังแสดงความแข็งแกร่งของผลการดำเนินงาน โดยมีผลประกอบการไตรมาสนี้สูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วและสูงกว่าไตรมาส 4 ที่ผ่านมา ได้แก่ บมจ.อาดามัส อินคอร์ปอเรชั่น (ADAM) บมจ. บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป (BROOK) บมจ.บิวเดอสมาร์ท (BSM) บมจ.เอฟโวลูชั่น แคปปิตอล (E) บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK) บมจ.แอล.วี เทคโนโลยี (LVT) บมจ.ไพลอน (PYLON) บมจ.พลาสติค และหีบห่อไทย (TPAC) และบมจ.ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล (UKEM)" นายชนิตรกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ