"ลี คา-ชิง"แนะนักลงทุนระมัดระวังการซื้อหุ้นในตลาดหุ้นฮ่องกง หลังฮั่งเส็งพุ่งร้อนแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 22, 2009 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลี คา-ชิง มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังชาวฮ่องกงซึ่งนิตยสารฟอร์บส์ยกให้เป็นผู้ร่ำรวยที่สุดอันดับ 2 ในเอเชีย แนะนำนักลงทุนชาวฮ่องกงให้ระมัดระวังการเข้าซื้อหุ้น หลังจากดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้น 52% นับตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

"ผมอยากแนะนำให้นักลงทุนพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนเข้าซื้อหลักทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ในระยะนี้ ถ้าคุณถามผมว่าตลาดหุ้นฮ่องกงมีแนวโน้มจะพุ่งขึ้นอีกหรือไม่ ผมกล้าตอบได้ว่า 'มีความเป็นไปได้' แต่คุณควรซื้อขายอย่างระมัดระวังเพราะปัญหาหลายอย่างในระบบเศรษฐกิจยังคงมีอยู่ในปีนี้ โดยทั่วไปแล้วการฟื้นตัวในตลาดหุ้นมักจะเกิดขึ้นก่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นเช่นนั้นทุกครั้งไป" ลี คา-ชิง วัย 80 ปี เจ้าของฉายา Superman กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมผู้ถือหุ้นบริษัท เฉินกง โฮลดิ้งส์

ลี คา-ชิงยังกลาวด้วยว่า ตลาดหุ้นจีนจะเกิดภาวะฟองสบู่หลังจากทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งอีกไม่นานราคาหุ้นในตลาดจีนจะอ่อนตัวลง อย่างไรก็ตาม ลี คา-ชิงยังคงแนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยกล่าวว่าเป็นแหล่งการลงทุนที่จะสามารถทำเงินได้ดีในอีก 2-4 ปีข้างหน้า ซึ่งตัวเขาเองก็ยังคงรุกซื้อที่ดินในประเทศจีน แอนดรูว์ ซัลลิแวน นักวิเคราะห์จาก Mainfirst Securities Hong Kong Ltd กล่าวว่า "ลี คา-ชิงได้ชื่อว่าเป็นปราชญ์ด้านการลงทุน การแสดงความคิดเห็นของเขาครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าเขามีท่าทีระมัดระวัง ผมเชื่อว่านักลงทุนรายย่อยส่วนใหญ่จะฟังความเห็นของเขา"

รัฐบาลฮ่องกงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะหดตัวลง 6.5% ในปีนี้ ซึ่งจะเป็นสถิติที่หดตัวลงรุนแรงสุดนับตั้งแต่รัฐบาลเริ่มรวบรวมข้อมูลจีดีพีในปีพ.ศ.2505 และคาดว่าอัตราว่างงานในฮ่องกงจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ