PLE คาด"บำรุงเมืองพลาซ่า"ขายพท.ที่เหลือเพิ่มหลังทุกห้องเปิดกลางมิ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 22, 2009 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) ชี้แจงว่า ในระหว่างปี 2551 ความคืบหน้าในการขายพื้นที่โครงการบำรุงเมืองพลาซ่า (BMP) มีน้อยมาก เนื่องจากลูกค้าขาดความมั่นใจในโครงการ พื้นที่พลาซ่าชั้น 3 ที่มีลูกค้าจองพื้นที่กว่า 100 ห้อง และพื้นที่อยู่อาศัยชั้น 9 จำนวน 6 ห้อง ที่ได้วางเงินจองไว้ ลูกค้ายังไม่รับโอนและรับมอบพื้นที่ เนื่องจากเห็นว่าพื้นที่พลาซ่าชั้น G และพลาซ่าชั้น 2 ซึ่งทางนางมะลิ เอกอริยะกุล ได้ขายพื้นที่ไปก่อนที่ PLE จะเข้ามาบริหารโครงการ ยังไม่ยินยอมที่จะเข้ามาทำสัญญาและรับมอบพื้นที่และเปิดทำการค้าโดยมีเหตุผลต้องการให้บริษัทชดใช้ค่าเสียหายในส่วนของสัญญาที่ขาดไป 2 ปี (เดิมสัญญาเช่า 30 ปี แต่โครงการมีปัญหาทำให้ระยะเวลาเช่า ณ วันส่งมอบพื้นที่เหลือเพียง 28 ปี)

ในส่วนนี้ทางบำรุงเมือง ภายใต้การบริหารของบมจ.เพาเวอร์ไลน์ฯ ต้องใช้เวลาในการหาข้อยุติเป็นเวลานาน และพึ่งได้ข้อยุติเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2552 โดยลูกค้าพลาซ่าชั้น G และชั้น 2 ได้เข้ามาทำสัญญาเช่าและเริ่มทยอยตกแต่งร้านค้าโดยมีบางส่วนเริ่มเปิดขายแล้ว ทางบำรุงเมือง คาดว่าเมื่อลูกค้าพลาซ่า ชั้น G และชั้น 2 เปิดทำการค้าขายทุกห้องภายในกลางเดือนมิถุนายน 2552 นี้ จะทำให้บำรุงเมือง สามารถขายพื้นที่ส่วนที่เหลือได้เพิ่มเติมและมีรายได้เพิ่มขึ้นโดยลำดับ

ทั้งนี้ ตามบันทึกข้อตกลงฉบับลงวันที่ 14 กันยายน 2548 ระหว่าง PLE และ BMP ซึ่งเป็นลูกหนี้ค้างชำระค่าก่อสร้าง กำหนดให้ PLE ก่อสร้างอาคารโครงการให้แล้วเสร็จและเข้าเป็นผู้บริหารโครงการเพื่อนำรายได้ที่จะได้รับจากการขายและให้เช่าพื้นที่ โครงการบำรุงเมืองพลาซ่า มาชำระหนี้ที่ติดค้าง PLE อยู่ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ระยะที่ผ่านมาทางผู้ถือหุ้นเดิมของ BMPไม่ปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงดังกล่าวและได้ดำเนินการฟ้องร้อง PLE และผู้บริหารของ PLE อยู่หลายคดี ซึ่งหลายคดีศาลได้พิจารณาและยกคำฟ้องแล้ว

ส่วนกรณีที่กรรมการบริษัท บำรุงเมืองพลาซ่า จำกัด ฝ่าย PLE เป็นโจทก์ร้องต่อศาลให้เพิกถอนการประชุมวิสามัญ ครั้งที่ 1/2551 ของ BMP ที่ดำเนินการโดยผู้ถือหุ้นเดิมของ BMP นายกฤษฎา วนิชชีวะและนางมะลิ เอกอริยะกุล เพื่อเปลี่ยนแปลงกรรมการบริษัท และถอดทอนกรรมการฝ่าย PLE ออกจาก BMP ทั้งหมด ตามรายละเอียดในคดีหมายเลขดำที่ 2550/2551 ที่ศาล แพ่งกรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2551 โดยศาลได้พิจารณาว่า"เมื่อ BMP ยังไม่ได้ชำระหนี้ให้แก่ PLE ดังนั้น PLE ยังคงเป็นผู้มีกรรมสิทธิ์ในหุ้นดังกล่าว การที่นางมะลิ และนายกฤษฎา ได้ดำเนินการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อเปลี่ยนแปลงกรรมการในฝั่งของ PLE ออกนั้น แสดงให้เห็นถึงการใช้สิทธิ์โดยไม่สุจริตของนางมะลิ และนายกฤษฎา ดังนั้นศาลจึงมีคำพิพากษาให้เพิกถอนการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2551 ของ BMP ซึ่งจัดโดยนางมะลิและนายกฤษฎา" คำพิพาษาข้างต้นนี้แสดงว่า PLE เป็นผู้มีกรรมสิทธ์ในหุ้นดังกล่าว และกรรมการในฝ่าย PLE เป็นกรรมการผู้มีอำนาจบริหารกิจการของ BMP โดยปัจจุบัน PLE ถือหุ้นใน BMP อัตราร้อยละ 97

ในส่วนของตัวอาคารโครงการบำรุงเมืองพลาซ่า ทางสภากาชาดไทยได้ตรวจรับมอบอาคารและอนุญาตให้ BMP เปิดใช้อาคารได้ ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2551 นอกจากนั้นทางกรุงเทพมหานครได้อนุมัติให้เปิดใช้อาคารได้ตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2550


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ