ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับฐานตามตลาดตปท. ภายในไม่มีปัจจัยเชิงบวก-น้ำมันลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 22, 2009 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าเป็นช่วงของการปรับฐานราคาแต่คงจะไม่แรงมาก แต่จะปรับตามตลาดต่างประเทศที่ลดลง ขณะที่ถ้ามองหุ้นในบ้านเราขึ้นต่อเนื่องยาวนานมากเกินไป ส่วนปัจจัยในประเทศยังไม่เห็นอะไรที่เป็นพัฒนาการในเชิงบวกมากนัก ยอดส่งออก 4 เดือนแรกก็ยังไม่ดีขึ้นแต่อาจจะเริ่มเห็นสัญญาณดีขึ้นเล็กน้อยยังไม่ถือว่าเป็นปัจจัยบวก และราคาน้ำมันวันนี้ก็ไม่ได้ขึ้น

"โดยรวมดูปัจจัยในประเทศแล้วไม่ได้เป็นตัวหนุนอะไร ตอนนี้เราก็ค่อนข้างจะแกว่งไปตาม sentiment ตลาดต่างประเทศมากกว่า" นายเทิดศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างวันคงต้องดูตลาดต่างประเทศในละแวกนี้ควบคู่กับไปด้วยว่าจะ move ไปทางไหนเพราะเห็นการปรับลงไม่มาก อาจจะเห็นการผันผวนในกรอบแคบ บ้านเราแนวรับ 535 จุด แนวต้าน 555 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(21 พ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,292 จุด ลดลง 129.91 จุด(-1.54%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 888.33 จุด ลดลง 15.14 จุด(-1.68%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,695.25 จุด ลดลง 32.59 จุด (-1.89%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 189.62 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 61.05 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 0.99 ดอลลาร์
  • นักธุรกิจสหรัฐ เข้าพบ 'อภิสิทธิ์' เชื่อมั่นต่อการลงทุนในไทยมากขึ้น หลังรัฐบาลคลี่คลายปมการเมือง รับปากนายกฯ พร้อมเข้าลงทุนสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน 'หนุนไทยเร่งเจรจาเอฟทีเอไทย-สหรัฐ' 'กรณ์' กำชับผู้บริหารกระทรวงเดินหน้าแผนลงทุน และการกู้เงิน 4 แสนล้านบาท
  • ปตท.คาดราคาน้ำมันปีหน้ามีแนวโน้มแตะ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เหตุเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดันผลประกอบการโตต่อเนื่อง 'อภิสิทธิ์' ชี้ผู้ค้าน้ำมันปรับราคาเบนซิน-ดีเซล เหตุราคาตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ยันไม่เกี่ยวเก็บภาษีสรรพสามิต ด้าน 'พาณิชย์' เตรียมทบทวนเป้าเงินเฟ้อปีนี้ใหม่ หลังรัฐขึ้นภาษีน้ำมันเหล้า บุหรี่ ทิศทางราคาน้ำมันโลกขยับสูงขึ้นระบุแนวโน้มอัตราเงิเฟ้อขึ้นไม่ส่งผลต่อกำลังซื้อประชาชน งัดสารพัดมาตรการช่วยค่าครองชีพ
  • ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ส่งสัญญาณดีขึ้นเหตุยอดขายและออเดอร์เพิ่ม แต่ยังกังวลปัญหาความขัดแย้งการเมือง และราคาน้ำมันแพง ดันต้นทุนผลิตพุ่ง ส.อ.ท.แนะแบงก์ชาติดูแลเงินบาทอ่อนค่าใกล้เคียงคู่แข่งพร้อมจี้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อ
  • แบงก์ใหญ่ตบเท้าลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงตามแบงก์กรุงเทพ ส่งผลกสิกรไทยเอ็มแอลอาร์ต่ำสุดในระบบที่ 5.85% ด้านกรุงไทยเล็งลดวันนี้ยันดอกเบี้ยเงินฝากไม่ลดแน่ ด้าน ธปท.เตรียมเจรจาแบงก์อีกรอบ พร้อมระบุมีแผนสองหากแบงก์ยังไม่ลดดอกเบี้ยกู้
  • ตลาดได้ฤกษ์เปิดตัว 'ดัชนีฟุตซี่ เซ็ท ชาริอะห์' อย่างเป็นทางการ 25 พ.ค.นี้ เตรียมเดินสายโรดโชว์ดึงเงินนักลงทุนตะวันออกกลางไตรมาส 3 นี้ เผยหลักการคัดเลือกหุ้นต้องเป็นไปตามหลักศาสนาอิสลาม และพิจารณาอัตราส่วนทางการเงิน โดยส่วนของหนี้ต้องน้อยกว่า 33% ของสินทรัพย์รวม รวมทั้งดอกเบี้ยรวมและรายได้อื่นๆ ที่ไม่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลามไม่ควร
เกิน 5% ของรายได้รวม
  • ความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาลที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เช่น การถอดถอนรมช.เกษตรและสหกรณ์ฯ ของพรรคภูมิใจไทย หรือการขอให้นายกฯมีการพิจารณาโควต้า รมต.ของพรรคเพื่อแผ่นดินเพิ่มเติมนั้น เหล่านี้ล้วนเป็นการสะท้อนถึงการขาดความเป็นเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้เริ่มมีกระแสความกังวลต่อความเป็นไปได้ที่นายกฯอาจพิจารณาการปรับคณะรัฐมนตรีในเร็ววันนี้ได้ ขณะที่การเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลจากนอกสภาฯยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • ผู้ค้าน้ำมันเผยทิศทางราคาน้ำมันช่วงครึ่งหลังของปีน่าจะขยับไปอยู่ในระดับ 60-70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และเร็วๆนี้กลุ่มเบนซินต้องปรับราคาขายเพิ่มอีก และรัฐให้กลไกภาษีและกองทุนน้ำมันเข้าแทรกแซงเพื่อควบคุมราคา ด้าน “อภิสิทธิ์” ระบุกำลังติดราคาในตลาดโลกหากจำเป็นพร้อมทบทวนนโยบายขึ้นภาษี ปลอบอย่าตกใจ เพราะกองทุนน้ำมันมีสภาพคล่องพอที่จะแทรกแซงราคาไม่ให้ปรับเพิ่มได้ถึง 4 เดือน
  • นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ อาจจะทบทวนเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อปี 2552 ใหม่จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ในกรอบ 0-0.5% เพราะมีแนวโน้มที่เงินเฟ้ออาจเปลี่ยนแปลงได้ จากหลายปัจจัยที่ใช้คำนวณเปลี่ยนไป โดยเฉพาะค่าเงินบาท และการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน,บุหรี่ และสุรา ที่ทำให้ราคาสินค้าขยับขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ