(เพิ่มเติม) GRAMMY คาดปี 52กำไรโตอัตราสูงกว่ารายได้ที่โตราว 5-10% จากธุรกิจดิจิตอล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 22, 2009 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการ บมจ. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) เปิดเผยว่า รายได้ของบริษัทในปีนี้คาดว่าจะโต 5-10% จากปีก่อนที่มี 7.8 พันล้านบาท แต่กำไรจะมีอัตราการเติบโตมากกว่ารายได้ เนื่องจากบริษัทหันมาทำธุรกิจดิจิตอลมากขึ้น ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นสูง และยังมีอัตราเติบโตต่อเนื่อง

โดยเฉพาะการดาวน์โหลดเพลงผ่านผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งปัจจุบันลูกค้าดาวน์โหลดเพลง 1.8 ล้านราย แบ่งเป็นลูกค้าดีแทค 1.1 ล้านราย เอไอเอส 7 แสนราย และ คาดว่าสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 3 ล้านราย นอกจากนี้บริษัทยังอยู่การเจรจากับทรูมูฟ

สำหรับรายได้และกำไรในไตรมาส 2/52 คาดว่าจะโตเนื่องจากไตรมาส 1/52 ที่มีรายได้ 1.96 พันล้านบาท กำไรสุทธิ 106 ล้านบาท เนื่องจากในไตรมาส 2/52 จะมีคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ของศิลปินแนวหน้าของเมืองไทย อาทิ เสกโลโซ, โปเตโต้ , โก๊ะตี๋ และยังมีรับรู้รายได้จากละครเพลงเรื่อง แม่นาคพระโขนง

"ขนาดไตรมาส 1 ประเทศประสบปัญหาความขัดแย้ง แต่รายได้เรายังเติบโต และเชื่อว่าไตรมาส 2 จะดีต่อเนื่อง และยิ่งดีขึ้นในไตรมาส 3 และ 4 ตัวชูรายได้ของเรายังคงเป็น เพลง โชว์บิซ และ อีเว้นท์ แต่ตัวที่สามารถสร้างกำไร ก็ยังเป็นธุรกิจดิจิตอล ซึ่งมี gross margin สูงกว่า 40%" นายสุเมธ กล่าว

ทั้งนี้ ธุรกิจเพลง ก็ยังคงเป็นธุรกิจหลัก โดยจะมีการออกอัลบั้มใหม่ของศิลปิน ในค่ายต่อเนื่องจากไตรมาส 1/52 ที่ออกอัลบั้ม 59 อัลบั้ม โดยไตรมาส 2/52 จะมีออกอัลบั้มใหม่ ได้แก่" รุจ เดอะสตาร์" , "บี้ เดอะสตาร์" , วง CRASH เป็นต้น

ขณะที่จะมีภาพยนตร์จำนวน 5 เรื่องออกฉายในปีนี้ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้เมื่อต้นปี ส่วนละคร คาดว่าจะมีละครออกแสดงทุก 2 เดือนต่อเรื่อง โดยปัจจุบันละครหลังข่าวของ XACT ได้รับความนิยมสูง มีอัตราโฆษณาเต็ม รวมทั้งยังมีรับจ้างทำละครให้กับสถานีโทรทัศน์ช่องอื่น ซึ่งเชื่อว่า ปีนี้จะเป็นปีที่ดีของธุรกิจละคร

รวมทั้งธุรกิจอีเว้นท์ยังคงมีเม็ดเงินต่อเนื่องจากภาครัฐและเอกชน ซึ่งปีนี้ เชื่อว่า อีเว้นท์ ยังเป็นรายได้หลักทางหนึ่งของบริษัท ส่วนที่เหลือ ได้แก่ ทีวีดาวเทียม ที่มี 4 ช่อง คาดจะคุ้มทุนในปีนี้

นายสุเมธ กล่าวว่า การที่ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 30% จากต้นปีถือเป็นระดับที่น่าพอใจ เพราะเป็นไปตามทิศทางตลาด แต่หากมองในแง่ P/E หุ้น GRAMMY ถือว่าต่ำมาก เทียบหุ้นกลุ่มเดียวกัน เช่น หุ้นบมจ.บีอีซี เวิลด์ (BEC) โดยหุ้น GRAMMY ถือว่าเป็นหุ้นที่มีอัตราเติบโตรายได้และกำไรต่อเนื่อง บริษัทขยายงานครบทุกวงจร และมีการจ่ายปันผลระดับสูง แต่ราคาหุ้นไม่ค่อยมีการซื้อขายมากนัก แต่ก็เริ่มดีขึ้น ตั้งแต่มีการควบรวม GMMM และ GRAMMMY



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ