(เพิ่มเติม) CENTEL ปรับลดเป้ารายได้ปี 52 เหลือโต 0-8%, ก.ค.ออกหุ้นกู้ 1.5-2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 26, 2009 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา(CENTEL)ประกาศปรับลดเป้ารายได้ปี 52 เหลือโต 0-8% จากเดิมที่เคยคาดไว้โต 8-10% จากปีก่อน โดยในไตรมาส 2/52 คาดว่าจะเห็นรายได้ลดลงจากผลกระทบปัญหาการเมืองที่เกิดความวุ่นวายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยว รวมถึงการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ด้วย

"หลังเหตุการณ์เดือนเมษายน บริษัทได้ปรับประมาณการรายได้เหลือ 0-8% จากที่คาดไว้ว่าจะโต 8-10% หวังว่า หากสถานการณ์แย่ที่สุดของปีนี้ รายได้ก็ยังใกล้เคียงกับปีก่อน แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นในไตรมาส 3 ไตรมาส 4 อาจจะโตได้ถึง 8%" นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายบริหารและการเงิน CENTEL กล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทไม่ต่อสัญญาเฟรนไชส์ร้านพิซซ่าฮัทในช่วงสิ้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทลดภาระรับรู้ผลขาดทุนจากร้านพิซซ่าฮัทไปได้ราว 40 ล้านบาท/ปี

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมออกหุ้นกู้ประมาณ 1.5-2.0 พันล้านบาท อายุ 3 ปี เบื้องต้นคาดว่าจะมีอัตราดอกเบี้ยประมาณ 4%ต่อปี จะเสนอขายภายในเดือน ก.ค.นี้ เพื่อนำเงินบางส่วนไปรีไฟแนนซ์หุ้นกู้เดิมที่จะครบอายุในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ จำนวน 2.5 พันล้านบาท และบางส่วนนำไปลงทุน

สำหรับปีนี้ นายรณชิต คาดว่าอัตราการเข้าพักโรงแรมของบริษัทจะอยู่ระดับ 63-64% ซึ่งใกล้เคียงปีก่อนอยู่ระดับ 66% โดยเชื่อว่าไตรมาส 3 จะกลับมาดีขึ้น โดยเฉพาะไตรมาส 4 หากรัฐบาลผลักดันการจัดประชุมอาเซียน +3 น่าจะช่วยทำให้ความเชื่อมั่น กลับมา และจะส่งผลให้ ธุรกิจท่องเที่ยวในไตรมาส 4 กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ประกอบกับปีนี้บริษัทจะมีรายได้จากธุรกิจโรงแรมเพิ่มจากเปิดสาขาโรงแรมใหม่ที่พัทยา และที่เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งปีนี้บริษัทมีแผนจะลงทุนธุรกิจโรงแรม 2.97 พันล้านบาท โดยจะลงทุนโรงแรม 4 แห่ง ได้แก่ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิล์ด, โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ มิราจ บีช รีสอร์ท พัทยา, โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ท ภูเก็ต และ โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แบงคอก โดยแหล่งเงินทุนจะมาจาก หุ้นกู้บางส่วนและ เงินกู้สถาบัน ซึ่งมีวงเงินกู้อยู่แล้ว 6 พันล้านบาท

ส่วนธุรกิจอาหารนั้น นายรณชิต กล่าวว่า บริษัทได้หมดสัญญากับเฟรนไชส์ "พิซซ่าฮัท" เมื่อเดือนม.ย.ที่ผ่านมา และไม่ได้ต่อสัญญาอีก ซึ่ง"พิซซ่าฮัท"สร้างรายได้กับบริษัทปีละ 300 ล้านบาท โดยปีนี้รายได้จะหายไปราว 200 ล้านบาทหลังยกเลิกสัญญา แต่จะส่งผลดีกับบริษัท เพราะ"พิซซ่าฮัท" มีผลขาดทุนราว 40 ล้านบาทในปีที่แล้ว ทำให้บริษัทลดภาระขาดทุนไปด้วย

ปัจจุบัน CENTEL มีร้านอาหาร 507 สาขา จากแบรนด์ เคเอฟซี, มิสเตอร์โดนัท, อานตี้ แอนส์, บาสกิ้นส์-ร้อบบิ้นส์ และ พิซซ่า ฮัท เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ