SCB เล็งทบทวนแผนธุรกิจปี 52 หลังประกาศจีดีพี Q1/52 หดตัวหนัก 7.1%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 26, 2009 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)เตรียมพิจารณาทบทวนแผนการดำเนินธุรกิจและเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อปีนี้ใหม่ หลังจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)แถลงตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ไตรมาสแรกของปีนี้ขยายตัวติดลบมากถึง 7.1% โดยในส่วนของธนาคารคาดว่าจีดีพีทั้งปีจะหดตัวราว 4%

ขณะนี้ธนาคารยังคงเป้าหมายในการปล่อยสินเชื่อขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5% แต่ช่วงที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เนื่องจากสินเชื่อทุนหมุนเวียนของภาคธุรกิจหดตัว 20-30% เพราะความต้องการซื้อสินค้าลดลง ลูกค้าส่วนใหญ่จะติดต่อคืนสินเชื่อมากกว่าจะมาขอสินเชื่อใหม่ ขณะที่การพิจารณาปล่อยสินเชื่อก็ต้องดำเนินการอย่างรัดกุมรอบคอบ โดยเน้นในเรื่องของคุณภาพมากกว่าให้ได้ปริมาณตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCB กล่าวว่า แม้จะมีปัจจัยลบหลายด้านที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่ยังโชคดีที่การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ยังไม่ได้เป็นอันตรายมากจนส่งผลกระทบรุนแรง ซึ่งในระยะสั้นทุกประเทศจะได้รับผลกระทบด้านการท่องเที่ยว ซึ่งธนาคารฯจะหันมาให้ความช่วยเหลือลูกค้าด้านนี้ให้ผ่านพ้นวิกฤติไปได้

สำหรับสัดส่วนสินเชื่อของธนาคารนั้น 50% จะเป็นสินเชื่อระยะยาว ส่วนที่เหลืออีก 50% จะเป็นเงินทุนหมุนเวียน

กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCB กล่าวว่า การที่ธนาคารฯ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงราว 0.30% ในช่วงที่ผ่านมาไม่ส่งผลให้มีการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น และจะมีการปรับลดดอกเบี้ยลงอีกหรือไม่ขึ้นอยู่กับภาวะตลาด ปัจจุบันมีความผันผวนมาก

"ต้องดูเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร ตอนนี้ยังบอกอะไรไม่ได้ ต้องดูสภาพแวดล้อมและความต้องการในตลาด และพร้อมพิจารณาความเหมาะสมที่สุด ต้องการให้สิ่งที่สุดกับทุกคนและทำให้แบงก์แข็งแกร่งด้วย" นางกรรณิกา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ