(เพิ่มเติม) BCP คาดจ่ายปันผลระหว่างกาลปีนี้เป็นครั้งแรก/PQI สะดุดกระทบกำไร 2-3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 27, 2009 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฎิภาณ สุคนธมาน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานด้านบัญชีและการเงิน บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP)กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทมีนโยบายจะจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นครั้งแรก โดยจะจ่ายไม่ต่ำกว่า 50 ของกำไรสุทธิ ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะสามารถทำกำไรได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

แม้ว่าจะมีปัญหาต้องปิดเดินเครื่องโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน(PQI)ทีอาจมีผลกระทบต่อกำไรสุทธิของบริษัทในปีนี้ประมาณ 2-3% แต่จากที่บริษัทได้ทำประกันค่าการกลั่นและทำสัญญาขายล่วงหน้าน้ำมันเตาไว้แล้ว ก็น่าจะทำให้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ปีหน้าหากยังไม่สามารถทำประกันล่วงหน้าดังกล่าวได้ ก็มีโอกาสที่กำไรจะลดลงได้

แต่อย่างไรก็ตาม กำไรของบริษัทยังขึ้นกับราคาน้ำมันในตลาดโลกปี 53 ด้วย ซึ่งปีนี้ราคาน้ำมันขึ้นไปถึงกว่า 62 เหรียญ/บาร์เรลเมื่อเช้านี้ แต่บริษัทยังคงประมาณการราคาน้ำมันเฉลี่ยทั้งปีที่ 55 เหรียญ/บาร์เรล

ขณะที่ความสามารถในการแข่งขันนั้น BCP มีเท่าเทียมกับโรงกลั่นแห่งอื่น ๆ ในประเทศไทย อาทิ ไทยออยล์

*คาดหยุดซ่อม PQI ไม่เกิน 2 เดือน

นายปฏิญาณ คาดว่า บริษัทจะสามารถแก้ไขปัญหาที่ทำให้ต้องหยุดเดินเครื่องหน่วยแตกตัวโมเลกุล (Hydrocracking Unit) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน (PQI) ได้ภายใน 2 เดือน ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบต่อผลประกอบการบริษัทไม่มากนัก และหากต้องใช้เวลาเกินกว่า 2 เดือนบริษัทก็ได้ทำประกันความเสียหายไว้แล้วสูงสุด 323 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เชื่อว่าจะครอบคลุมความเสียดายที่อาจเกิดขึ้น

การหยุดเดินเครื่องหน่วยดังกล่าวจะส่งผลกระทบชัดเจนในไตรมาส 3/52 ซึ่งมองว่าไม่มากนัก ส่วนไตรมาส 2/52 ผลประกอบการคงไม่กระทบ เพราะการกลับไประบบการกลั่นแบบเดิมที่ให้ผลผลิตเป็นน้ำมันเตามาก คือประมาณ 140 ล้านลิตร จะช่วยลดผลกระทบดังกล่าวไปได้ เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันเตาอยู่ในระดับสูง

แต่ในแง่ของกำลังการกลั่นเฉลี่ยทั้งปีนี้อาจจะลดลงไปบ้าง เหลือ 9.1 หมื่นบาร์เรล/วัน จากแผนเดิมที่จะมีกำลังการกลั่น 9.3 หมื่นบาร์เรล/วัน ขณะที่กำไรก่อนหักภาษีและดอกเบี้ยจ่าย(EBITDA)ในปีนี้ยังน่าจะทำได้ถึง 8 พันล้านบาท

"ตอนนี้ ยังเชื่อว่า การแก้ไขปัญหาจะใช้เวลาสูงสุดไม่เกิน 2 เดือน แต่หากเลวร้ายก็ยังประกันรองรับ ผมเชื่อว่าจะไม่กระทบกับไตรมาส 2 เพราะเรายังสามารถ run ในระบบเดิมได้ และกำลังการกลั่นก็หายไปเพียง 1 หมื่นบาร์เรล/วัน เอง"นายปฏิภาณ กล่าว

BCP แจ้งว่า บริษัทฯ ได้หยุดการทดลองเดินเครื่องหน่วยแตกตัวโมเลกุล (Hydrocracking Unit) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ PQI เพื่อซ่อมแซมระบบควบคุมอัตโนมัติในการเปิดปิดและสูบถ่ายน้ำมันของหน่วยดังกล่าว ที่เกิดความเสียหายขึ้นระหว่างการทดลองเดินเครื่อง เมื่อวันที่ 21 พ.ค.52 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการกำหนดแผนการซ่อมแซม

นายปฏิญาณ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้การเดินเครื่อง PQI เต็มที่อาจต้องล่าช้าออกไปจากที่คาดว่าจะเริ่มได้ภายในเดือน พ.ค.นี้ และเบื้องต้นคาดว่าการเปิดทดลองเดินเครื่องอาจเป็นไปในรูปแบบของการทยอยเริ่ม เพื่อใช้เวลาทดสอบเครื่องให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ