ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตปิดลบ 10.02 จุด ขณะเหตุการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 27, 2009 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดปรับตัวลดลงในวันนี้ โดยดัชนีแกว่งตัวสวนทางจากที่พุ่งขึ้นในช่วงเช้า หลังจากที่เกาหลีเหนือขู่ว่าจะดำเนินการทางทหารกับเกาหลีใต้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตลดลง 10.02 จุดหรือ 0.73% แตะที่ระดับ 1,362.02 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 768.32 ล้านหุ้น มูลค่า 7.99 ล้านล้านวอน (6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

โดยบรรยากาศการซื้อขายวันนี้ ดัชนีคอมโพสิตถอยร่นลงจากระดับที่พุ่งขึ้น 1.8% ในระหว่างวันจากรายงานข่าวที่ว่าเกาหลีเหนือได้จุดชนวนความตึงเครียดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลีด้วยการล้มเลิกข้อตกลงสงบศึกกับเกาหลีใต้ที่ทำให้สงครามเกาหลีสิ้นสุดลงเมื่อปี 2496

การข่มขู่ของเกาหลีเหนือครั้งนี้มีขึ้นเพื่อตอบโต้กรณีที่เกาหลีใต้เข้าร่วมเป็นประเทศสมาชิกในการทำข้อตกลงห้ามการแพร่กระจายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงหรือ (Proliferation Security Initiative หรือ PSI) ที่สหรัฐเป็นผู้กำหนดขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นการแพร่กระจายอาวุธร้ายแรง

ลี ซัง-วู นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์แดวูกล่าวว่า "การที่เกาหลีเหนือประกาศใช้กองกำลังทหารข่มขู่นั้นส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และฉุดรั้งดัชนีที่พุ่งขึ้นในช่วงเช้าให้ถอยร่นมาปิดในแดนลบ"

ทั้งนี้ หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดลดลง 0.56% ขณะที่หุ้นไฮนิกซ์ เซมิคอนดักเตอร์ดิ่งลง 4.17% ขณะที่หุ้นแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ปิดไต่ระดับขึ้น 5.61%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ