TFEX เผยธปท.ให้ Market Maker โกลด์ฟิวเจอร์สซื้อขายสัญญาล่วงหน้าตลาดตปท.ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 27, 2009 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์(ประเทศไทย)จำกัด(มหาชน)หรือ TFEX เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)อนุมัติในหลักการให้ Market Maker โกลด์ฟิวเจอร์สของ TFEX ที่ทำหน้าที่เสริมสภาพคล่องในโกลด์ฟิวเจอร์สามารถซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำและกองทุนทองคำ(Gold ETF)ในตลาดต่างประเทศได้ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ Market Maker สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการทำหน้าที่ดูแลสภาพคล่องใน TFEX ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ การซื้อขายในต่างประเทศนั้นต้องเป็นการซื้อขายในตลาดที่จัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ (Exchange Traded Derivatives) เท่านั้น โดยธปท.อนุมัติวงเงินเป็นการเฉพาะจำนวน 50 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกาให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นผู้พิจารณาและจัดสรรวงเงินให้กับ Market Maker ในการไปซื้อขายในต่างประเทศ

นอกจากนี้ ตลาดอนุพันธ์ได้แต่งตั้ง บล.ธนชาต ซึ่งเป็นสมาชิกของตลาดอนุพันธ์เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) สำหรับการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ส (Gold Futures) โดยเริ่มปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2552 นี้ ร่วมกับผู้ดูแลสภาพคล่องเดิมอีก 2 ราย ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด และ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด

“TFEX เชื่อว่าการสนับสนุนจากธนาคารแห่งประเทศไทยและสำนักงาน ก.ล.ต. ในครั้งนี้ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยทำให้ Market Maker สามารถปฏิบัติหน้าที่ดูแลสภาพคล่องใน TFEX ได้ง่ายขึ้น เนื่องจากสามารถจัดการความเสี่ยงได้สะดวกขึ้น นอกจากนี้ การที่ธนชาตเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็น Market Maker เพิ่ม น่าจะช่วยทำให้การซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สมีสภาพคล่องและน่าสนใจมากขึ้น" นางเกศรากล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ