ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อหุ้นค้าปลีก หนุนฟุตซี่ปิดบวก 4.51 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 28, 2009 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มกลุ่มค้าปลีก ขณะที่หุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวผันผวน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่นักวิเคราะห์แสดงความคิดเห็นในด้านบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจอังกฤษ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 4.51 จุด แตะที่ 4,416.23 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,390.23-4,439.79 จุด

แอนโทนี เกรช นักวิเคราะห์จาก IG Index กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากแอนดรูว มิลลิแกน หัวหน้านักยุทธศาสตร์จาก สแตนดาร์ด ไลฟ์ อินเวสเมนท์ คาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอังกฤษอาจสิ้นสุดลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะยังหยุดนิ่งต่อไปอีกราว 2 ปี

"เศรษฐกิจอังกฤษจะไม่ฟื้นตัวอย่างทันทีทันใดแน่นอน เนื่องจากอัตราว่างงานยังคงปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่รัฐบาลและผู้บริโภคก็มีหนี้สินกันถ้วนหน้า ผมคิดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในลักษณะที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วก่อนที่จะทรงตัว" มิลลิแกนกล่าว

หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้นหลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐประจำเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 54.9 จุด ซึ่งเป็นสถิติที่พุ่งขึ้นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีพ.ศ.2546 จากเดือนเม.ย.ที่ 40.8 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 43 จุด

ทั้งนี้ หุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส ปิดบวก 0.3% หุ้นธนาคาร HSBC ปิดพุ่ง 1.5% และหุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ปิดบวก 2% แต่ะห้นลอยด์ส แบงกิง กรุ๊ป ปิดลบ 2% หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ปิดร่วง 2.5%

ส่วนหุ้นกลุ่มค้าปลีกพุ่งขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นมอร์ริสันปิดบวก 1.5% หุ้นเทสโก้ปิดบวก 2.1% และหุ้นเซนส์บิวรีปิดพุ่ง 2.8%

หุ้นกลุ่มพลังงานได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มโอเปคจะลดโควต้าการผลิตในการประชุมวันพฤหัสบดีที่ 28 พ.ค.นี้ โดยหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ร่วงลง 1.2 หุ้นบีพีขยับลง 0.1% และหุ้นบีจีปิดร่วง 1.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ