(เพิ่มเติม) INETคาด Q2/52 พลิกเป็นกำไรหลังตัดขาดทุนหมด-ทั้งปีทำรายได้กว่า 600 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 28, 2009 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินเตอร์เน็ตประเทศไทย(INET)คาดในไตรมาส 2/52 บริษัทจะสามารถพลิกมีกำไรสุทธิได้จากไตรมาส 1/52 ขาดทุนสุทธิ 18 ล้านบาท ขณะเดียวกันคาดว่าทั้งปี 52 บริษัทจะมีรายได้กว่า 600 ล้านบาท ดีกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 590 ล้านบาท

"บริษัทคาดว่าในไตรมาส 2 มีแนวโน้มทำกำไรได้ แม้ว่าไตรมาส 1 จะขาดทุนถึง 18 ล้านบาท...ทั้งปีก็คาดว่ารายได้จะเติบโตเป็นกว่า 600 ล้านบาท"นายธีระเมธ พกมณี กรรมการผู้จัดการ INET กล่าว

ทั้งนี้ ผลขาดทุนที่เกิดขึ้นในไตรมาส 1/52 มาจากการบันทึกการขาดทุนจากการลงทุนในบริษัทย่อย โดยบริษัทได้ตัดขาดทุนไปครบทั้งหมดแล้วในไตรมาสแรกที่ผ่านมา ซึ่งหากไม่มีผลบันทึกขาดทุนจากบริษัทย่อยก็คาดว่าผลประกอบการของบริษัทจะเป็นบวกตั้งแต่ไตรมาส 2/52 นี้

นายธีระเมธ กล่าวว่า แนวทางการเติบโตของบริษัทในปีนี้จะเน้นการทำธุรกิจประเภท Business Solution ซึ่งเป็นการวางระบบและพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นดีกว่าธุรกิจการให้บริการอินเตอร์เน็ต(ISP) โดยบริษัทพยายามจะลดสัดส่วนรายได้จากธุรกิจ ISP จากเดิม 70% ให้เหลือ 65% ในปีนี้ และในอนาคตมีแผนจะลดสัดส่วนเหลือ 50% แต่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจ Business Solution เป็น 50% จากปัจจุบันมีสัดส่วน 30%

ปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าอินเตอร์เน็ต เกือบ 2 พันราย ซึ่งเป็นลูกค้าองค์กรทั้งหมด ซึ่งการแข่งขันน้อยกว่ากลุ่มลูกค้าบุคคล

สำหรับปัญหาหุ้นที่ขาดสภาพคล่องนั้น กรรมการผู้จัดการ INET กล่าวว่า เป็นเพราะผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐถือรวมกัน 49% ได้แก่ สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ถือ 17%, บมจ.กสท โทรคมนาคม ถือ 16% และ บมจ.ทีโอที ถือ 16% ส่วนอีก 51% ก็ถือโดยนักลงทุนรายย่อย โดยมีการถือหุ้นกระจุกตัวในนักลงทุนรายย่อยบางราย

ล่าสุด วันนี้บริษัทได้เปิดบริการใหม่ ชื่อว่าคลาวด์ คอมพิวติ้ง ร่วมกับไซแมนเทค เพื่อให้บริการปกป้องดูแลข้อมูล ตลอดจนภัยคุกคามผ่านคอมพิวเตอร์จากพวกแฮกเกอร์ และการระบาดของหนอน Confiker ซึ่งพบการติดเชื้อใหม่ในระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลก ซึ่งในปี 51 ส่งผลให้ระบบคอมพิวเตอร์เสียหายถึง 1 หมื่นเครื่องต่อวัน ทั้งนี้ ถือเป็นการให้บริการแบบนี้ครั้งแรกในเมืองไทย เชื่อว่าองค์กรธุรกิจจะให้ความสนใจ และใช้บริการโปรแกรมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ