TMB คงเป้าสินเชื่อโต 3% เงินฝากโต 10-15% ภายใต้สมมติฐานจีดีพีหดตัว 4%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 29, 2009 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย(TMB) เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงเป้าการเติบโตของสินเชื่อในปี 52 ว่าจะเติบโตได้ 3% ซึ่งอยู่ภายใต้สมมติฐานว่าปีนี้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยจะติดลบราว 4% โดยมองว่าเป็นการตั้งเป้าหมายที่ท้าทาย

ขณะที่สินเชื่อ SMEs คาดว่าจะขยายตัว 5% เนื่องจากธนาคารได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ให้วงเงินสินเชื่อ 3 เท่าของหลักประกัน จากปกติธนาคารทั่วไปจะให้สินเชื่อ 1 เท่า

ส่วนยอดเงินฝากปีนี้คาดว่าจะโต 10-15% แม้ขณะนี้ธนาคารจะมีสภาพคล่องส่วนเกินมากกว่า 1 แสนล้านบาท แต่ธนาคารได้ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากเพื่อเน้นจำนวนลูกค้ามากขึ้น จึงมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า

"ตอนนี้สภาพคล่องในระบบมี 1-2 ล้านบาท ส่วนของแบงก์เองมีสภาพคล่องส่วนเกิน 1 แสนล้านบาท ซึ่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ เพราะเราต้องการจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นแม้ไม่ได้ต้องการจำนวนเงินฝากเพิ่มขึ้นก็ตาม" นายบุญทักษ์ ระบุ

นอกจากนี้ จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวและส่งผลให้ยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)เพิ่มขึ้นนั้น นายบุญทักษ์ มองว่าในระบบธนาคารพาณิชย์ยอด NPL จะเพิ่มสูงในไตรมาส 3-4 ของปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจได้เริ่มเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ไตรมาส 4/51 ซึ่งกว่าจะเห็นยอด NPL ที่เพิ่มขึ้นต้องใช้เวลาราว 9-12 เดือน

อย่างไรก็ตาม NPL ของธนาคารไม่น่าจะเพิ่มขึ้นมากนัก เนื่องจาก 2-3 ปีที่ผ่านมาสินเชื่อของธนาคารลดลง

นายบุญทักษ์ มองว่าช่วงที่เหลือของปี 52 แม้ปัจจุบันดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับต่ำแต่ยังมองว่า การแข่งขันด้านราคายังคงรุนแรงต่อไป เนื่องจากธนาคารต้องการทำกำไร ส่วนจะลดดอกเบี้ยลงอีกหรือไม่ขึ้นอยู่กับภาวะของตลาด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ