THAI ยอมรับ Q2/52 มีโอกาสไม่เห็นกำไร,cabin factor หดเหลือ 64-65%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 29, 2009 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2/52 ผลประกอบการของบริษัทอาจไม่เห็นกำไรสุทธิ เนื่องจากอัตราบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin Factor)ปรับตัวลดลงเหลือประมาณ 64-65% จากช่วงไตรมาส 1/52 ที่สูงกว่า 80%

และเนื่องจากปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทำให้ผู้โดยสาร โดยเฉพาะจากจีนและญี่ปุ่น ยกเลิกเที่ยวบินและบริการเช่าเหมาจำนวนมาก โดยยอดจองก็มีการถอนออกไป 15-20% ประกอบกับ ช่วงไตรมาส 2 เป็นช่วงโลว์ ซีซั่นของธุรกิจการบินอยู่แล้ว จึงทำให้บริษัทได้รับผลกระทบ รวมทั้งช่วงนี้ราคาน้ำมันอยู่ในช่วงขาขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งทางบริษัทได้มีคณะกรรมการติดตามเพื่อจะพิจารณาค่าธรรมเนียมน้ำมัน(Fuel Surcharge)ใหม่ โดยจะขึ้นกับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก แต่ตอนนี้ยังไม่มีการปรับ

อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่าทั้งปี 52 จะสามารถทำกำไรสุทธิได้ เพราะในช่วงปลายไตรมาส 3/52 จนถึงไตรมาส 4/52 จะเป็นช่วงไฮ ซีซั่นของธุรกิจการบิน และเชื่อว่าปีนี้น่าจะได้รับผลดี โดยได้มอบหมายให้ฝ่ายการตลาดไปศึกษาข้อมูลและทำแผนการตลาดที่จะช่วยให้สร้างรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มมากขึ้นทั้งในช่วงนี้และช่วงไฮซีซั่นที่กำลังจะมาถึง

ด้านนายอำพน นิติอำพน ประธานคณะกรรมการ THAI กล่าวว่า ขณะนี้มี 4-5 สถาบันการเงินพร้อมที่จะสนับสนุนวงเงินกู้เพื่อเสริมสภาพคล่อง ตามแผนการปรับโครงสร้างในวงเงิน 3.0-3.5 หมื่นล้านบาทแล้ว ส่วนระยะเวลาจะเบิกเงินกู้ในช่วงใดยังไม่สามารเปิดเผยได้ ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของคณะกรรมการและสถาบันการเงินผู้ให้กู้

ส่วนความคืบหน้าของการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่นั้น ทางคณะกรรมการสรรหาฯ จะสามารถเสนอชื่อให้คณะกรรมการรับทราบได้ภายใน 18 มิ.ย.52 ซึ่งทางกรรมการสรรหาฯ ได้กำหนดตารางเวลาไว้

สำหรับกรณีที่มีกังวลว่านายพิชัย ชุณหวชิระ ที่ปรึกษาการปรับโครงสร้างจะยื่นใบลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวนั้น ขณะนี้ยืนยันว่านายพิชัยยังอยู่ในตำแหน่งประธานการปรับโครงสร้าง


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ