TTW ซื้อสิทธิในการผลิตและจำหน่ายน้ำประปาจาก BLDC มูลค่า 1.4 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 1, 2009 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. น้ำประปาไทย (TTW) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท ครั้งที่ 5/2552 เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2552 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าซื้อสิทธิในการดำเนินการผลิตและจำหน่ายน้ำประปาและการให้บริการบำบัดน้ำเสียแก่ลูกค้าภายในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน ("สิทธิการดำเนินงาน") จากบริษัทที่ดินบางปะอิน จำกัด ("BLDC") เป็นระยะเวลา 30 ปี มูลค่ารวมของรายการ 1,400 ล้านบาท (คิดเป็นร้อยละ 16.25 ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของบริษัทฯ ตามงบการเงินรวมของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ณ วันที่ 31 มีนาคม 2552)

โดยแบ่งชำระ 3 งวด งวดที่หนึ่ง จำนวน 1,000 ล้านบาท ชำระวันที่ลงนามในสัญญา งวดที่สอง จำนวน 200 ล้านบาท ครบกำหนดชำระ หนึ่งปีนับจากวันที่ลงนามในสัญญา งวดที่สาม จำนวน 200 ล้านบาท กำหนดชำระ สองปีนับจากวันที่ลงนามในสัญญา แหล่งเงินทุนที่ใช้มาจาก เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และ/หรือ เงินสดจากการ

สิทธิการดำเนินงาน ได้แก่ ก) สิทธิในการใช้ดูแลซ่อมบำรุงและปรับปรุงโรงผลิ ตน้ำระบบผลิต น้ำประปา ระบบผลิตน้ำบาดาล และระบบจ่ายน้ำด้วยค่าใช้จ่ายของผู้รับสิทธิ รวมถึงสิทธิดำเนินการผลิตและ จำหน่ายน้ำประปาให้แก่และเรียกเก็บค่าบริการจากลูกค้าภายในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน และ ข) สิทธิในการใช้ ดูแล ซ่อมบำรุง และปรับปรุง โรงบำบัดน้ำเสีย ระบบบำบัดน้ำเสีย และระบบรับน้ำเสียด้วยค่าใช้จ่ายของผู้รับสิทธิ รวมถึงสิทธิดำเนินการและให้บริการบำบัดน้ำเสียให้แก่และเรียกเก็บค่าบริการจากลูกค้าภายในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะทำการซื้อสิทธิการดำเนินงานจาก BLDC ภายหลังจากที่ได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียในการเข้าทำรายการ และการตกลงกันในรายละเอียดของสัญญาให้สิทธิการดำเนินการผลิตจำหน่ายและให้บริการ ที่จะมีขึ้นระหว่างบริษัทฯ และ BLDC ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าการทำรายการจะเกิดขึ้นภายในเดือนกันยายน 2552

ทั้งนี้ เนื่องจาก BLDC มีความสัมพันธ์เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ เนื่องจาก นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ เป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โดยถือหุ้นทางตรงในอัตราร้อยละ 8.33 และถือหุ้นทางอ้อมในอัตราร้อยละ 8.65 ผ่านบริษัท มหาศิริสยาม จำกัด ในอัตราร้อยละ 5.52 (นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ถือหุ้นบริษัท มหาศิริสยาม จำกัด ในอัตราร้อยละ 22.1 และบริษัท มหาศิริสยาม จำกัดถือหุ้นในบริษัท ที่ดินบางปะอิน จำกัด ในอัตราร้อยละ 25) และผ่านบริษัท ซีเค. ออฟฟิซ ทาวเวอร์ จำกัด ในอัตราร้อยละ 3.13 (นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ถือหุ้นบริษัท ซีเค อ๊อฟฟิต ทาวเวอร์ จำกัด ในอัตราร้อยละ 12.5 และบริษัท ซีเค. ออฟฟิซ ทาวเวอร์ จำกัดถือหุ้นในบริษัท ที่ดินบางปะอิน จำกัด ในอัตราร้อยละ 25)

นอกจากนี้ นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ยังเป็นกรรมการ และผู้ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมของ บมจ. ช.การช่าง (CK)และ บมจ. ทางด่วนกรุงเทพ (BECL) ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นบริษัทฯ ในสัดส่วนร้อยละ 35.31 และร้อยละ 9.24 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ตามลำดับ โดย บมจ. ช.การช่าง เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ บมจ. ทางด่วนกรุงเทพ โดยถือหุ้นร้อยละ 15.32 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว

อนึ่ง BLDC มีพื้นที่ 1,962 ไร่ จำหน่ายและใช้ประโยชน์แล้ว 1,079 ไร่ มีระบบผลิตน้ำประปาที่มีกำลังการผลิตสูงสุด 48,000 ลบ.ม./วัน รายได้ส่วนใหญ่มาจากการให้บริการสาธารณูปโภค

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติแต่งตั้งให้บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CGS เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระของบริษัทฯ เพื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับการตกลงเข้าทำรายการซื้อสิทธิการดำเนินงานจาก BLDC ซึ่งการทำรายการดังกล่าวถือเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน

โดยบริษัทกำหนดจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2552 ในวันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม 2552 เวลา 15.00 น. ณ ห้องโลตัสศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อพิจารณาอนุมัติการซื้อสิทธิการดำเนินงานจาก BLDC ซึ่งถือเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2552 ในวันที่ 15 มิถุนายน 2552 และให้รวบรวมรายชื่อตามมาตรา 225 ของพรบ. หลักทรัพย์ฯ โดยวิธีปิดสมุดทะเบียนในวันที่ 16 มิถุนายน 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ