SOLAR คาดผลประกอบการ H2/52 ดีกว่า H1/52 หลังได้พันธมิตรต่างชาติหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 1, 2009 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัทมา วงษ์ถ้วยทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โซลาร์ตรอน (SOLAR) คาดว่าผลประกอบการในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากบริษัทมีโอกาสประมูลงานในต่างประเทศเพิ่มจากงานในประเทศในไตรมาส 3/52 หลังจากที่ DIRECT CAPITAL C0RPORATION LIMITED เข้ามาถือหุ้นประมาณ 37% ซึ่งจะซื้อขายหุ้นกันแล้วเสร็จในเดือนมิ.ย.นี้

ในอนาคต DIRECT CAPITAL C0RPORATION LIMITED จะถือหุ้นเพิ่มเป็น 49%(หรือภายใน 3 ปี) จากที่บริษัทใช้สิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่ม (วอแรนต์) ทางกลุ่ม DIRECT CAPITAL จะเข้ามาเป็นกรรมการบริษัท ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน และให้เทคโนโลยีการผลิต ซึ่งได้ลงทุนธุรกิจนี้อยู่แล้ว

"ตอนนี้บริษัทที่ปรึกษาทางกฎหมายแต่ละฝ่ายยังคุยกันอยู่ ซึ่งมีสัญญากันว่าถ้าเข้าเพิ่มแล้วเขาจะอยู่กับเรานานเท่าไร เพื่อให้แน่ใจว่าเขาจะอยู่กับเราตลอดไป" นางปัทมา กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ SOLAR จะได้รับเงินจาก DIRECT CAPITAL C0RPORATION LIMITED จำนวนประมาณ 297 ล้านบาท จากการขายหุ้นเพิ่มทุนและใช้สิทธิแปลงวอแรนต์เป็นหุ้น โดยเงินทุนเหล่านี้บริษัทจะนำมาใช้แป็นเงินทุนรองรับการขยายธุรกิจที่คาดว่าจะได้รับงานใหม่ ซึ่งขณะนี้ บริษัทได้เข้าร่วมประมูลทั้งในและต่างประเทศ

"สภาวะเศรษฐกิจแบบนี้เราไม่คาดหวังอะไรมาก เพียงขอแต่ว่าให้เรามีมาร์เก็ตแชร์ใน international market ...เราก็ได้แปรียบตรงที่ว่าเขาก็เปิดให้ประมูลได้หมด เพราะทุกคนก็concern เกี่ยวกับเรื่องต้นทุนทั้งนั้น แต่เราเป็นผู้ผลิตเราก็คิดว่าเราได้เปรียบ ไม่ใช่แค่ซื้อมาขายไป ก็ต้องรอดูผลงานพาร์ทเนอร์กันต่อไป " นางปัทมา กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SOLAR เชื่อว่าผลประกอบการของบริษัทในปี 52 จะดีขึ้นกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 435.96 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 2.20 ล้านบาท เพราะบริษัทเริ่มรุกเข้ารับงานขายพร้อมด้วยบริการติดตั้งแผงโซลาร์เซลทั้งโครงการ และปีนี้ได้เริ่มเข้าประมูลงานในต่างประเทศด้วย

ล่าสุดบริษัทเพิ่งได้รับงานใหม่ของกระทรวงพลังงาน 2 งานรวมมูลค่า 24 ล้านบาท อยู่ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ เมื่อ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยจะรับรู้รายได้งานดังกล่าวได้ในไตรมาส 3/52

"เราคิดว่าปีนี้ดีกว่าปีที่แล้ว เราทำงานเรามองทั้งโครงการ แต่ไม่กล้าบอกว่าจะมีกำไรในไตรมาสไหน จากที่ขาดทุนไปในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา แต่เราประมาณการว่าครี่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก" นางปัทมากล่าว

ทั้งนี้ ในไตรมาส 1/52 บริษัท มีผลขาดทุน 10.56 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาส 1/51 ที่ขาดทุน 18.73 ล้านบาท

ส่วนในปี 51 บริษัทมีรายได้รวม จำนวน 435.96 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 2.20 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ