ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 155.25 จุด หลังนักลงทุนเมินข่าว GM

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 1, 2009 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 150 จุดในวันนี้ โดยดัชนีปิดแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 8 เดือน เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีผ่อนคลายจากความกังวลต่อข่าวการยื่นขอล้มละลายของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากภาคการผลิตของจีนที่ขยายตัวติดต่อกัน 3 เดือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 155.25 จุด หรือ 1.63% แตะที่ 9,677.75 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ปีพ.ศ.2551

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า ในช่วงเช้าตลาดอ่อนตัวลงมาเคลื่อนไหวในแดนลบเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรและค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงได้ฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกดิ่งลง แต่นิกเกอิดีดตัวขึ้นในช่วงบ่ายเนื่องจากนักลงทุนไม่ตื่นตระหนกต่อข่าวการยื่นล้มละลายของจีเอ็ม เพราะเชื่อมั่นว่ารัฐบาลสหรัฐจะใช้มาตรการที่จะช่วยให้จีเอ็มดำเนินกิจการต่อไปได้ แม้ว่าจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลก็ตาม

ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานในวันนี้ว่า ภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะทรุดตัวลงรุนแรงสุในรอบเกือบ 10 ปี โดยดัชนียอดสั่งซื้อของผู้จัดการโรงงานประจำเดือนพ.ค.เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 53.1 จุด ซึ่งดัชนีที่เหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคอุตสาหกรรมยังคงมีการขยายตัว หลังจากเดือนเม.ย.ที่เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 53.5 จุด

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้น 96.53 จุด หรือ 1.15% แตะที่ 8,500.33 จุดเมื่อวันศุกร์ หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐไตรมาส 1 ที่หดตัวลง 5.7% ต่ำกว่าการคาดการณ์ที่คาดว่าจะหดตัว 6.1%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ