ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรป-สหรัฐพุ่งถ้วนหน้า รับกระแสคาดวิกฤตศก.เริ่มคลี่คลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 1, 2009 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับตลาดหุ้นเอเชีย ส่งผลให้ดัชนี MSCI World Index พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 7 เดือน ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดได้สิ้นสุดลงแล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 07:50 น. ตามเวลาลอนดอน ดัชนีล่วงหน้า Dow Jones Euro Stoxx 50 Index ซึ่งชี้วัดบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปพุ่งสูงขึ้น 2.5% ขณะที่ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนมีแววเปิดทำการปรับตัวขึ้น 65 จุด ส่วนดัชนีล่วงหน้า Standard & Poor’s 500 ไต่ระดับขึ้น 1.3%

หุ้นโรยัล ดัตช์ เชลล์ และบีพี ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของยุโรปมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นหลังจากที่บริษัทน้ำมันของจีนเพิ่มการผลิตน้ำมันเป็นเดือนที่ 3 ขณะที่รัฐบาลจีนประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิงขึ้นสูงสุด 8% ในวันนี้ให้สอดคล้องกับทิศทางของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันในประเทศเรียกเก็บค่าน้ำมันจากผู้ค้าปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซลเพิ่มมากขึ้น

ด้านหุ้นมิตซูบิชิ คอร์ป ทะยานขึ้น 5.6% หลังราคาทองแดงในตลาดลอนดอนเพิ่มขึ้น 2.7% เช่นเดียวกับโลหะเงินและทองคำไต่ระดับสูงขึ้น ส่วนหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดของโลกเดินหน้า 3.1%

นอกจากนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า ภาคการผลิตของสหรัฐในเดือนพ.ค.มีแนวโน้มหดตัวลงน้อยที่สุดในรอบ 8 เดือน ซึ่งทางสำนักงานจัดการอุปทานของสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้เวลา 10:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (คืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ