ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าบวก 86.39 จุด จากข่าว GM ยื่นล้มละลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 2, 2009 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับการทะยานขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส นอกจากนี้ การยื่นล้มละลายอย่างเป็นทางการของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับทิศทางในอนาคตของจีเอ็ม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าบวก 86.39 จุด หรือ 0.89% แตะที่ 9,764.14 จุด

ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา เอสเอ็ทบีเอส กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวคึกคักขึ้นตั้งแต่ช่วงเปิดทำการซื้อขาย หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายในโครงการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.

ขณะที่ สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยดัชนีภาคการผลิต หดตัวลงในเดือนพ.ค.แต่ในอัตราที่ชะลดลง ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตกำลังเริ่มมีเสถียรภาพและจะช่วยหนุนเศรษฐกิจขึ้นในปีนี้ โดยดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 42.8 จุดในเดือนพ.ค.จากเดือนเม.ย.ที่ 40.1 จุด

นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องทิศทางในอนาคตของจีเอ็ม หลังจากจีเอ็มได้ยื่นขอพิทักษ์จากการล้มละลายต่อศาลล้มละลายเมื่อวานนี้ พร้อมกับเผยแผนจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาเพื่อกลับมารุกธุรกิจยานยนต์ในตลาดโลกอีกครั้ง โดยกระทรวงการคลังสหรัฐจะจัดหางบประมาณ 3.01 หมื่นล้านดอลลาร์มาลงทุนในจีเอ็มเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัทในช่วงที่บริษัทอยู่ในระหว่างการดำเนินการตามกระบวนการล้มละลายตามมาตรา 11 จากเดิมที่รัฐบาลเคยให้ไปแล้ว 2 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า กลุ่มรถยนต์ กลุ่มเซรามิก ดีดตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มขนส่งทางเรือ กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ และกลุ่มคลังสินค้า ปรับตัวลดลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ