ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นเช้านี้ ขานรับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ-ข่าวจีเอ็มหนุนหุ้นกลุ่มยานยนต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 2, 2009 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ หลังจากที่สหรัฐได้เปิดเผยข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกเริ่มที่จะคลี่คลายลง และการยื่นล้มละลายของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ทำให้เกิดมุมมองที่เป็นบวกว่า บริษัทผู้ผลิตรถของเอเชียจะได้ส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 9,774.55 จุด เพิ่มขึ้น 96.80 จุด ส่วนดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวขึ้น 28.02 จุด หรือ 0.15% แตะ 18,916.61 จุด ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นโซลเปิดวันนี้ที่ 1,437.15 จุด เพิ่มขึ้น 22.05 จุด ในช่วง 15 นาทีแรกที่ตลาดเปิดทำการซื้อขายนั้น ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ไต่ระดับขึ้น 19.39 จุด หรือ 1.37% แตะที่ 1,434.49 จุด

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี MSCI Asia Pacific Index บวก 0.8% แตะ 104.75 จุด เมื่อเวลา 9.35 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว

หุ้นกลุ่มบริษัทรถดีดตัวขึ้นถ้วนหน้า หุ้นโตโยต้า มอเตอร์ บวก 2.1% ในตลาดหุ้นโตเกียว ส่วนหุ้นฮุนได มอเตอร์ พุ่ง 2.4% ส่วนหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่ง 2.9% หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น หุ้นแบงค์ไอซีบีซี อาจจะคึกคักในตลาดหุ้นฮ่องกงวันนี้ หลังจากที่โกลด์แมน แซคส์ เล็งซื้อหุ้นในธนาคารรายใหญ่สุดของจีนแห่งนี้

จีเอ็มได้ยื่นขอพิทักษ์จากการล้มละลายต่อศาลล้มละลายเมื่อวานนี้ พร้อมกับเผยแผนจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาเพื่อกลับมารุกธุรกิจยานยนต์ในตลาดโลกอีกครั้ง ทางด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ กล่าวว่าจีเอ็มละไครสเลอร์จะสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้อีกครั้ง

ฟูมิยูกิ นาคานิชิ นักวิเคราะห์ของเอสเอ็มบีซี เฟรนด์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า สำหรับบริษัทรถของญี่ปุ่นแล้ว การล้มละลายของจีเอ็มถือเป็นการสร้างโอกาสให้กับบริษัทอย่างมากในการครองส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น ตอนนี้ข่าวร้ายๆเกี่ยวกับจีเอ็มก็หมดไปแล้ว และถือเป็นการผ่อนคลายความกดดันในตลาดก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ