เจพีมอร์แกนคาดตลาดหุ้นเอเชียพุ่งแรงสุดในรอบ 16 ปี หลังศก.จีนขยายตัวต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 2, 2009 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย (ยกเว้นญี่ปุ่น) มีแนวโน้มพุ่งแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 16 ปีเมื่อเทียบเป็นรายปี โดยคาดว่า ดัชนี MSCI Asia-Pacific ซึ่งไม่นับรวมตลาดหุ้นญี่ปุ่น จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 400 จุดภายในปลายปีนี้

เอเดรียน โมวัท นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกนกล่าวว่า ดัชนีตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มพุ่งแตะ 400 จุดภายในปลายปีนี้ หลังจากทะยานขึ้นไปแล้ว 34% ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2536 และทำให้ตลาดหุ้นเอเชียติดอันดับ 5 จากทั้ง 10 อันดับของตลาดหุ้นที่ดีที่สุดในโลก

"หลังจาก 18 เดือนแห่งการได้รับผลกระทบจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ตลาดหุ้นเอเชียก็เริ่มดีดตัวขึ้น จนทำให้เอเชียกลายเป็น 1 ในตลาดหุ้นที่น่าลงทุนมากที่สุดในโลก นอกจากนี้ คาดว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนจะยิ่งดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้าเทรดในตลาดหุ้นเอเชียมากขึ้นด้วย" โมวัทกล่าว

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะทรุดตัวลงรุนแรงสุดในรอบเกือบ 10 ปี โดยดัชนียอดสั่งซื้อของผู้จัดการโรงงานประจำเดือนพ.ค.เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 53.1 จุด ซึ่งดัชนีที่เหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคอุตสาหกรรมยังคงมีการขยายตัว หลังจากเดือนเม.ย.ที่เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 53.5 จุด

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนแนะนำนักลงทุนให้ซื้อหุ้นบริษัท รีไลอันซ์ อินดัสทรีส์ของอินเดีย และหุ้นพีที แอสทรา อินเตอร์เนชั่นแนล ของอินโดนีเซีย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ