(เพิ่มเติม) TRUE คาดธุรกิจบรอดแบนด์ปี 52 ทำรายได้โต 9-10% จาก 5 พันลบ.ในปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 2, 2009 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) คาดว่าธุรกิจให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์จะทำรายได้เติบโตราว 9-10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 5 พันล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายปีนี้จะมีลูกค้าเพิ่มเป็น 7 แสนราย จากที่มี 6.5 แสนรายในปี 51 ซึ่งบริษัทวางกลยุทธเน้นขยายการให้บริการในต่างจังหวัด โดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ที่ได้เริ่มจากพัทยาไปแล้ว และในเดือนนี้จะเริ่มให้บริการที่ภูเก็ตและเชียงใหม่

นายนนท์ อิงคุธานนท์ ผู้จัดการทั่วไปธุรกิจอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง TRUE กล่าวว่า ปีนี้คาดว่ารายได้เฉลี่ยต่อรายอยู่ที่ 720 บาท/ราย/เดือน จาก 710 บาท/ราย/เดือนในปี 51 ซึ่งในไตรมาสแรกก็ทำได้ตามเป้าหมายแล้ว คาดว่าไตรมาส 2/52 ก็จะรักษาอัตราดังกล่าวไว้ได้ เนื่องจากบริษัทเน้นเจาะตลาดลูกค้าพรีเมียม

ส่วนจำนวนผู้ใช้บริการตั้งเป้าหมายว่าจะเติบโตราว 5 หมื่นรายในกลุ่มลูกค้าครัวเรือน ลดลงจากปีก่อนที่มีลูกค้าใหม่ 9 หมื่นราย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้คาดการณ์ว่ายอดผู้ใช้บริการจะเพิ่มเป็น 7.5 แสนราย แต่เมื่อเกิดภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจึงได้ปรับลดเป้าหมายเหลือ 7 แสนราย โดยหันมาเน้นตลาดกลุ่มผู้ใช้บริการระดับบนที่ยังเติบโตได้ดี

ทั้งนี้ สัดส่วนตลาดระดับบนซึ่งเป็นผู้ใช้บริการตั้งแต่ระดับความเร็ว 2-8 Mbp มีอยู่ 40% ส่วนอีก 60% เป็นลูกค้าที่ใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำกว่า 1 Mbp ซึ่งปีนี้ลูกค้าระดับบนก็จะเพิ่มมากขึ้น

บริษัทยังได้มุ่งเน้นการทำตลาดต่างจังหวัดตั้งแต่เดือน พ.ค.เริ่มจากพัทยา เน้นลูกค้าในกลุ่มระดับบนที่ต้องการใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงมาก และในปลายเดือนนี้จะเริ่มให้บริการที่เชียงใหม่ ต่อเนื่องไปที่ภูเก็ต

นอกจากนั้น บริษัทยังเริ่มทดลองทดลองติดตั้งเคเบิลโมเด็มให้กับลูกค้าในกลุ่มองค์กรธุรกิจในพื้นที่เชียงใหม่ ขอนแก่น หาดใหญ่ และ นครราชสีมาในเดือน พ.ค.ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีและมองว่าหากตลาดยังเป็นเช่นนี้ก็จะขยายบริการไปยังลูกค้าทั่วไปภาคครัวเรือนและลูกค้า wi-fi ในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

นายนนท์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนธุรกิจอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ราว 1 พันล้านบาทใกล้เคียงปีก่อน ซึ่งจะใช้ในการขยายพอร์ตอีก 1 แสนพอร์ต และขยายจุดให้บริการ wi-fi เป็น 1.7 หมื่นจุด จากที่มีอยู่ 1.5 หมื่นจุด โดยเฉพาะในต่างจังหวัด

"มาร์เก็ตแชร์ในแง่ revenue ของเราก็ยังเป็นอันดับหนึ่งหรือประมาณเกือบ 50% จากตลาดรวมที่มีมูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท ส่วนในแง่ของจำนวนลูกค้าใหม่ เราไม่แน่ใจว่าเราจะเป็นอันดับหนึ่งหรือเปล่า แต่เราจะเน้นเรื่องของรายได้มากกว่า"นายนนท์ กล่าว

ปัจจุบัน ผู้ใช้บริการอินเตอร์เนตในประเทศไทยมีทั้งสิ้น 1.7 ล้านครัวเรือน ซึ่ง TRUE มีส่วนแบ่งประมาณ 40% ส่วนใหญ่อยู่ในกทม.ราว 90% โดยสัดส่วนรายได้จากธุรกิจบรอดแบนด์คิดเป็น 10% ของรายได้รวม TRUE

นายนนท์ กล่าวว่า ธุรกิจบรอดแบนด์ในระยะ 2-3 ปีข้างหน้ายังมีโอกาสเติบโตได้สูง เพราะจะมีการใช้งานทั้งผ่านทางโทรศัพท์มือถือและ wi-fi เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ในอนาคตบริษัทยังจะมีบริการ wi-max ที่บริษัทเตรียมความพร้อมไว้แล้ว รอเพียงใบอนุญาตจากทางการ ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถขยายลูกค้าในต่างจังหวัดได้ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ