ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 26.56 จุด หลัง GM ผ่าทางตันยื่นล้มละลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 2, 2009 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือนในวันนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับทิศทางในอนาคตของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ได้จบสิ้นลงหลังจากจีเอ็มยื่นขอล้มละลายจากศาลในสหรัฐเมื่อคืนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 26.56 จุด หรือ 0.27% แตะที่ 9,704.31 จุด

ทาคาฟูมิ โฮริอูชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮ กล่าวว่า นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องทิศทางในอนาคตของจีเอ็ม หลังจากจีเอ็มได้ยื่นขอพิทักษ์จากการล้มละลายต่อศาลล้มละลายเมื่อวานนี้ พร้อมกับเผยแผนจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาเพื่อกลับมารุกธุรกิจยานยนต์ในตลาดโลกอีกครั้ง โดยกระทรวงการคลังสหรัฐจะจัดหางบประมาณ 3.01 หมื่นล้านดอลลาร์มาลงทุนในจีเอ็มเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัทในช่วงที่บริษัทอยู่ในระหว่างการดำเนินการตามกระบวนการล้มละลายตามมาตรา 11 จากเดิมที่รัฐบาลเคยให้ไปแล้ว 2 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาดของสหรัฐ โดยตัวเลขการใช้จ่ายในโครงการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. ขณะที่ดัชนีภาคการผลิตหดตัวลงในเดือนพ.ค.แต่ในอัตราที่ชะลดลง ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตกำลังเริ่มมีเสถียรภาพและจะช่วยหนุนเศรษฐกิจขึ้นในปีนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนีนิกเกอิมีแนวโน้มพุ่งแตะระดับ 10,000 จุดในระยะเวลาอันใกล้นี้ แต่ก็จะขึ้นอยู่กับตัวเลขเศรษบกิจทั้งในสหรัฐและจีน โดยนักลงทุนจับตาดูยอดค้าปลีกและตัวเลขจ้างงานในสหรัฐ รวมทั้งดัชนีราคาผู้บริโภคและดัชนีราคาผู้ผลิตของจีน

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเครื่องจักรและกลุ่มรถยนต์ดีดตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ กลุ่มขนส่งทางเรือ และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ร่วงลงในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ