AH คาด H2/52 ขาดทุนลดลงจาก H1/52 ยังหวังทั้งปีมีกำไร,รายได้ลดลง 20-25%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 2, 2009 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาปิโก ไฮเทค (AH) เปิดเผยว่า บริษัทยอมรับว่ารายได้ในปีนี้คงจะลดลงจากปีก่อน 20-25% ซึ่งถือว่าเป็นมุมมองที่ดีขึ้นจากครั้งที่แล้วที่มองว่ารายได้จะลดลง 25-30% ซึ่งเป็นการปรับลดลงตามภาพรวมอุตฯรถยนต์ โดยปริมาณการผลิตรถยนต์เหลือ 1.1 ล้านคันจากปีก่อน 1.4 ล้านคัน แต่การที่บริษัทได้รับปัจจัยสนับสนุนจากประเทศจีนที่ซัพพอร์ตให้กับ GM ทำเพลาข้างก็ยังได้รับออร์เดอร์ที่ดี และที่มาเลเซียเราก็เป็นดีลเลอร์ในการขาย HONDA ซึ่งก็ขายได้ 100 คันต่อเดือน

ขณะที่เริ่มสัญญาณความต้องการในประเทศปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะการปรับตัวตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค.ถึงปัจจุบันทำให้มองว่าการเติบโตของไตรมาส 2/52 น่าจะฟื้นตัวดีขึ้นจากไตรมาส 1/52

อย่างไรก็ตาม จากการที่สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นทำให้มองว่าครึ่งหลังของปีนี้น่าจะมียอดขายที่ดีขึ้นจากครึ่งปีแรก แต่ยังคงติดลบแต่ติดลบน้อยลง ขณะเดียวกันยังหวังว่าสิ้นปีนี้จะมีกำไร แม้ไตรมาส 1 ขาดทุน เพราะพยายามลด cost ค่าใช้จ่ายไม่ว่าจะเป็นการลดพนักงานจาก 4,000 คนเหลือ 3,500 คน และลดเงินเดือนของระดับผู้บริหาร ขณะเดียวกันพยายามให้กำลังการผลิตที่มีอยู่ให้เต็มที่ โดยเฉพาะที่จีนปีนี้น่าจะเต็มกำลังการผลิตจากที่ผ่านมา 70% และในประเทศผลิต 50%

"ตอนนี้ทุกอย่างเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นเราก็เลยหวังว่าครึ่งปีหลังน่าจะดี แต่ผลิตเพื่อส่งออกยังไม่ดี อย่าให้ผมพูดมากเลย ต้องยอมรับสภาพแต่เราก็มีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างถังน้ำมันพลาสติกให้ฟอร์ด และอีซุซู และพาวเวอร์แมพ ก็ช่วยเราได้" นายเย็บ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ