HEMRAJ ร่วมลงทุน 267 ลบ.ในโครงการโรงไฟฟ้าห้วยเหาะประเทศลาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 3, 2009 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด นาร์โดน กรรมการผู้จัดการและกรรมการบริหาร บมจ. เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) กล่าวว่า บริษัทจะเข้าลงทุน 267 ล้านบาท ในโรงไฟฟ้าห้วยเหาะ ที่ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการขยายฐานรายได้จาก ธุรกิจการให้บริการด้านสาธารณูปโภคของบริษัทฯ “การลงทุนในห้วยเหาะไทย ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งถือหุ้นในบริษัท โรงไฟฟ้าห้วยเหาะ จำกัด หรือ ห้วยเหาะพาวเวอร์ จะสร้างรายได้ด้านสาธารณูปโภคกลับสู่บริษัทฯ ได้อย่างต่อเนื่อง"นายเดวิด กล่าว

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ วันที่ 28 พฤษภาคม 2552 ได้มีมติอนุมัติให้ดำเนินการซื้อหุ้นสามัญและหุ้นที่ออกใหม่รวม 51% ในบริษัทห้วยเหาะไทย ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งถือหุ้นในห้วยเหาะพาวเวอร์ จากบริษัท สุเอซ เอเนอจี เอเซีย จำกัด การซื้อหุ้นครั้งนี้ มีผลทำให้ ห้วยเหาะไทยลงทุนเพิ่มเติมใน ห้วยเหาะ พาวเวอร์ จาก 20% เป็น 25 % ทั้งนี้ บริษัทได้ชำระเงินลงทุนเป็นจำนวน 7.74 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือ เป็นเงินไทยประมาณ 267 ล้านบาท

ห้วยเหาะ พาวเวอร์ ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังน้ำ 152 เมกะวัตต์ ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยได้รับสัมปทานจากรัฐบาลลาวเป็นระยะเวลา 30 ปี ในรูปแบบการสร้าง การดำเนินการ และการโอน

ปัจจุบัน ห้วยเหาะ พาวเวอร์ ได้ขายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ด้วยกำลังการผลิตตามสัญญาขั้นต่ำ 126 เมกะวัตต์ โดยมีกำลังการผลิตรวมตามสัญญาทั้งหมด 394.2 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมงต่อปี เป็นระยะเวลา 30ปี โดยส่งกระแสไฟฟ้ามาที่จังหวัดอุบลราชธานี นอกจากนี้ ห้วยเหาะ พาวเวอร์ ยังมีสัญญาซื้อขายกระแสไฟฟ้ากับการไฟฟ้าแห่งประเทศลาว ด้วยกำลังการผลิตตามสัญญาขั้นต่ำ 2 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ ห้วยเหาะ พาวเวอร์มีบริษัทโกลว์พลังงานเป็นผู้ถือหุ้นหลัก

นายเดวิด กล่าวว่า เหมราชฯยังคงขยายฐานรายได้อย่างต่อเนื่องจากการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม การให้บริการด้านสาธารณูปโภค และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การลงทุนในธุรกิจพลังงานนี้จะเพิ่มความสามารถในการสร้างรายได้ที่คาดการณ์ได้ในระยะยาวให้แก่ผู้ถือหุ้นของเรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ