(เพิ่มเติม1) ครม.ยังไม่ให้ความเห็นชอบโครงการเช่ารถเมล์ NGV 4 พันคันส่งสภาพัฒน์ทบทวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 3, 2009 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ยังไม่ให้ความเห็นชอบโครงการเช่ารถเมล์ NGV จำนวน 4 พันคัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอมา โดยมอบหมายให้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)นำกลับไปทบทวนและเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียระหว่างการเช่าและการซื้อ พร้อมทั้งให้นำกลับมารายงานภายใน 1 เดือน

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เชื่อว่า การที่คณะรัฐมนตรียังไม่ให้ความเห็นชอบเรื่องรถเมล์ NGV วันนี้ ไม่ใช่การซื้อเวลาแต่อย่างใด แต่การที่ให้กลับไปศึกษาข้อดีข้อเสียระหว่างการเช่ารถกับการซื้อรถนั้นก็เพื่อให้เกิดความรอบคอบมาก และถือเป็นการหาทางออกให้ดีที่สุดในการดำเนินโครงการดังกล่าว

"ยิ่งช้า เลือดก็ไหลออกทุกวัน วันละ 16 ล้าน ตอนนี้หมดหน้าที่ผม ที่จะรักษาโรคขาดทุนของ ขสมก.แล้ว" รมว.คมนาคม กล่าว

นายโสภณ ย้ำว่า ต้องการให้คนกรุงเทพฯ ได้ใช้บริการที่ดีจากโครงการนี้ แต่ก็ยอมรับกับกระแสที่หลายฝ่ายออกมาต่อต้าน ทั้งนี้อยากขอให้คนที่ต่อต้านได้ศึกษาข้อเท็จจริงถึงประโยชน์ของโครงการดังกล่าว เพราะหากยึดแต่กระแสก็จะเป็นอุปสรรคอย่างมากในการพิจารณาโครงการ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า บรรยากาศในที่ประชุมครม.ระหว่างการพิจารณาโครงการเช่ารถเมล์ NGV 4 พันคันใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง รัฐมนตรีทุกคนให้ความสนใจและแสดงความเห็นอย่างเต็มที่ โดยนายกรัฐมนตรียืนยันว่าไม่ได้ติดใจเรื่องตัวเลขวงเงินโครงการหรือความโปร่งใส เพียงแต่ตั้งข้อสังเกตว่าในระยะยาวจะก่อประโยชน์สูงสุดให้กับประชาชนได้หรือไม่

"นายกฯไม่ได้ห่วงเรื่องตัวเลขเลย ประเด็นอยู่ที่ว่าค่าเช่าใครจะการันตีได้ว่าอีก 5 ปีข้างหน้ายังนิยมรถเมล์รุ่นนี้อยู่"แหล่งข่าว กล่าว

มติ ครม.ที่ให้มีการทบทวนว่าจะใช้รูปแบบเช่าหรือซื้อนั้น เป็นการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งระหว่างการถกเถียงได้มีการเสนอทางเลือกหลายแนวทาง ไม่ว่าจะเป็นวิธีการเช่าทั้งหมด, จัดซื้อทั้งหมด, เช่า 50 และซื้อ 50 รวมถึง การนำรถเมล์เก่า 2 พันคันมาปรับปรุงติดตั้งเครื่องยนต์ NGV แต่ทั้งหมดไม่มีใครเสนอให้ยกเลิกโครงการดังกล่าว เพียงแต่มีรัฐมนตรีเสนอให้โอนไปให้กทม.รับผิดชอบ แต่ไม่มีใครให้คำตอบว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบภาระหนี้ของขสมก.

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากนายโสภณได้ชี้แจงข้อมูลทั้งหมด มีการการันตีว่าหากโครงการนี้ไม่โปร่งใส ก็พร้อมรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง

"ท่านได้ชี้แจงอย่างครบถ้วนชัดเจน โดยพร้อมที่จะให้พิสูจน์ความโปร่งใส ถ้าหากไม่โปร่งใส ท่านเองก็ยินดีที่จะรับผิดชอบ"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ