(เพิ่มเติม) กทช.เล็งประกาศเปิดประมูล e-Auction ใบอนุญาต 3G ช่วง ส.ค.- ก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 8, 2009 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันนท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ กทช.จะเซ็นสัญญาว่าจ้าง Nera จากสหรัฐอเมริกา เป็นที่ปรึกษาเกณฑ์การประมูล (Auction Design)และเงื่อนไขต่างๆในการประกวดราคา วงเงิน 27 ล้านบาท ระยะเวลา 4 เดือน

ดังนั้น จึงคาดว่า กทช.จะออกประกาศเปิดประกวดราคาใบอนุญาต 3G ได้ประมาณเดือน ส.ค. - ก.ย.52 และน่าจะเปิดประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์(e-Auction) ประมาณเดือน ต.ค. หลังจากผู้เข้าประกวดราคาผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติในเบื้องต้น(PQ)

"เราพยายามทำให้ทันภายในไตรมาส 3 นี้ ตอนนี้ยังไม่เปลี่ยนแปลงว่าจะออกใบอนุญาต 4 ใบ เราจะเปิดประมูลแบบ international bid" นายสุรนันท์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายสุรนันนท์ กล่าวว่า กทช.ได้ดำเนินการจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาไว้แล้ว แต่จะให้ที่ปรึกษาที่ว่าจ้างเข้ามาพิจารณาทบทวนอีกครั้ง เพราะขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปมากจากที่ กทช.ร่างเอกสารประกวดราคาไว้ ซี่งจะมีการติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์ทุกๆ เดือน

กทช.กำหนดเปิดให้ใบอนุญาต 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHZ จำนวน 4 ราย จากปัจจุบันมีคลื่นความถี่ 45 เมกะเฮิร์ตซ โดยอาจจะแบ่งให้รายละ 10 เมกะเฮิร์ตซ หรือรายสุดท้ายอาจะให้ 15 เมกะเฮิร์ตซ แต่ก็ต้องดูว่าหลังจากทบทวนแล้วจะเหลือเท่าไร พร้อมกันนั้นจะมีการทบทวนเงื่อนไขทั้งหมด อาทิ คุณสมบัติ วิธีการจัดสรรคลื่นความถี่ จำนวนใบอนุญาต รวมถึงเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ซึ่งหากมีประเด็นใดเปลี่ยนแปลงไปทาง กทช.ก็จะรีบแจ้งต่อสาธารณชน

"เราต้องบอกให้คนที่จะมาลงทุนรู้ก่อนทั้งคุณสมบัติใบอนุญาต ความถี่ที่จะได้รับจัดสรร...ถามว่าใครได้เปรียบ คนในก็ย่อมได้เปรียบอยู่แล้ว คนนอกจะมาไหม ก็ไม่รู้" นายสุรนันนท์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ร่างเอกสารประกวดราคาจะต้องได้รับอนุมัติขั้นตอนสุดท้ายจากคณะกรรมการ กทช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ