TTA เผยเมอร์เมดฯสั่งต่อเรือสนับสนุนงานประดาน้ำใหม่ มูลค่า 3.12 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 9, 2009 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA)เปิดเผยว่า บริษัท เมอร์เมด ออฟชอร์ ซอร์วิสเซส จำกัด(MOS)ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 99.99% โดยบมจ.เมอร์เมด มาริไทม์(เมอร์เมด)ลงนามในสัญญาสั่งต่อเรือสนับสนุนงานประดาน้ำที่มีระบบสำรองฉุกเฉิน (DP2 DSV) ใหม่ 1 ลำกับ Bergen Group BMW AS, Norway มูลค่า 91 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยเท่ากับ 3,115,840,000 บาท โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยน 34.24 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

เรือที่สั่งต่อใหม่ดังกล่าว (เรือ Mermaid Endurer) อยู่ในช่วงทดลองการใช้งาน ทดลองระบบและติดตั้งอุปกรณ์สำหรับใช้ในงานประดาน้ำ

ปัจจุบัน MOS มีเรือสำรวจและสนับสนุนงานเทคนิคใต้น้ำรวมทั้งสิ้น 7 ลำ โดย 2 ลำเป็นเรือสนับสนุนงานประดาน้ำ(DSV) เรือที่สั่งต่อใหม่ที่จะใช้ชื่อว่า Mermaid Endurer จะเป็นเรือสนับสนุนงานประดาน้ำที่สั่งต่อใหม่เป็นลำที่สาม ที่มีกำหนดรับมอบในอีกหกเดือนข้างหน้า และยังมีเรือที่สั่งต่อใหม่ที่จะทยอยรับมอบในไตรมาส 3/52 ได้แก่ เรือ Mermaid Asiana (ซึ่งเป็นเรือสนับสนุนงานประดาน้ำ DP2 DSV) และเรือ Mermaid Sapphire (ซึ่งเป็นเรือ DP2 ROV Support Vessel หรือเรือสนับสนุนงานประดาน้ำที่ใช้สนับสนุนยาน ROV) ซึ่งจะรับมอบในไตรมาสที่ 4/52

ตั้งแต่ปี 51 MOS ได้ขยายฐานลูกค้านอกเหนือไปจากลูกค้าในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างต่อเนื่อง โดยมีประเทศอินเดีย จีน Sakhlin (รัสเซีย) ตะวันออกกลาง และบราซิล การซื้อเรือในครั้งนี้จะเป็นการช่วยให้ MOS สามารถรองรับความต้องการที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ตามการขยายตลาดในการให้บริการงานวิศวกรรมโยธาใต้น้ำด้วยกองเรือที่ทันสมัยที่สามารถเคลื่อนย้ายไปได้ทั่วโลก

แหล่งเงินทุนจะนำมาชำระค่าซื้อเรือสั่งต่อใหม่ ส่วนหนึ่งมาจากกำไรสะสมและเงินกู้ของ MOS โดยร้อยละ 30 ของเงินที่จะนำมาชำระค่าซื้อเรือสั่งต่อใหม่จะจ่ายในช่วงที่มีการก่อสร้างเรือ และอีกร้อยละ 70 จะจ่ายในวันรับมอบเรือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ