TTW ศึกษาเข้าซื้อกิจการ-ซื้อสิทธิบริหารบริการระบบน้ำรายอื่นเพิ่มอีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 9, 2009 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมโพธิ ศรีภูมิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.น้ำประปาไทย(TTW)กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อเข้าซื้อกิจการหรือซื้อสิทธิในการบริหารธุรกิจน้ำเพิ่มเติม เพราะมองเห็นโอกาสต่อยอดธุรกิจได้ โดยะปัจจุบันบริษัทมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าซื้อกิจการโดยราคาขณะนี้อยู่ในระดับน่าพอใจ เมื่อเทียบกับสถานการณ์ช่วงก่อนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ

"ปีนี้คงไม่ทันที่จะสรุปดีลเพิ่มเข้ามาอีก เพราะกว่าจะทำดีลบางปะอินเสร็จก็เป็นช่วงปลายไตรมาส 3 แล้ว...เรามองว่าธุรกิจน้ำยังมีโอกาสเติบโตสูง โดยเฉพาะธุรกิจนอกเหนือจากธุรกิจผลิตและขายน้ำอย่างเดียว"นายสมโพธิ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าจะดำเนินธุรกิจน้ำครบวงจรจากเดิมที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำประปาอย่างเดียว แต่บริษัทมองเห็นโอกาสที่จะเพิ่มธุรกิจบำบัดน้ำเสีย ธุรกิจบริหารจัดการน้ำ ซึ่งการเริ่มต้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอินนับเป็นครั้งแรกที่ทำธุรกิจนอกเหนือจากผลิตน้ำประปาและผูกสัญญาไว้กับการประปาส่วนภูมิภาคเพียงรายเดียว

อนึ่ง TTW ได้เข้าซื้อสิทธิในการผลิตและจำหน่ายน้ำประปาและการให้บริการบำบัดน้ำเสียแก่ลูกค้าภายในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอินเป็นระยะเวลา 30 ปี จากบริษัท ที่ดินบางปะอิน จำกัด เป็นเงิน 1.4 พันล้านบาท นายสมโพธิ คาดว่าโครงการนี้มีอัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ประมาณ 12-15%

นอกจากนี้ นายสมโพธิ คาดว่า ในปีนี้บริษัทจะสามารถจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลได้ เพราะบริษัทไม่มีภาระจ่ายหนี้เงินกู้เหมือนปีที่ผ่านมา และคณะกรรมการบริษัทมีความตั้งใจที่จะจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ โดยนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ