ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดทรงตัว ขณะหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ทะยาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 10, 2009 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดทรงตัวเมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงซื้อส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ หลังจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกทะยานขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดขยับลง 0.43 จุด หรือ 0.01% แตะที่ 4,404.79 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,387.34-4,445.54 จุด

การร่วงลงของดอลลาร์ช่วยหนุนราคาวัตถุดิบและหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ โดย หุ้นริโอ ตินโต หุ้นเอ็กซ์สตราตา หุ้นคาซัคมิส หุ้นยูเรเชียน เนเชอรัล รีซอร์สเซส และหุ้นเวแดนตา รีซอร์สเซสปิดพุ่งขึ้นถ้วนหน้า ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้น รวมถึงหุ้นบีพี หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 70 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบปีเมื่อคืนนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจในประเทศจีนจะแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งอาจช่วยหนุนดีมานด์พลังงานเพิ่มขึ้นด้วย

นักลงทุนจับตาดูข่าวที่ว่ากลุ่มผู้ผลิตเหล็กของยุโรปเรียกร้องหน่วยงานกำกับดูแลการผูกขาดการค้าของยุโรปให้เข้าตรวจสอบโครงการเหมืองแร่ร่วมทุนระหว่างบีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองอันดับ 2 และ ริโอ ทินโต บริษัทเหมืองอันดับ 3

ทั้งนี้ บีเอชพี บิลลิตัน และ ริโอ ทินโต กำลังวางแผนโครงการร่วมทุนทำธุรกิจสินแร่เหล็กในรัฐออสเตรเลียตะวันตก ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจช่วยทั้งสองบริษัทประหยัดต้นทุนได้หลายพันล้านดอลลาร์ขณะที่ราคาสินแร่เหล็กร่วงลง โดยบีเอชพี ซึ่งเป็นบริษัทของออสเตรเลีย ตกลงจะจ่ายให้กับริโอ ทินโต 5.8 พันล้านดอลลาร์ เพื่อลงทุนตั้งบริษัทใหม่ดังกล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราว่างงานในประเทศที่ยังอยู่ในระดับสูงอาจขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยปัจจุบันตัวเลขว่างงานในอังกฤษยืนอยู่ที่ระดับ 2.2 ล้านคน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ