THAI ลง1.40%โบรกชี้เสี่ยงหนี้สินสูง-น้ำมันพุ่งกดกำไร-ยกเลิกA380ไม่มีนัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 10, 2009 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THAI ลง 1.40% มาอยู่ที่ 14.10 บาท ลดลง 0.20 บาท เมื่อเวลา 10.23 น.โดยเปิดตลาดที่ 14.30 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 14.30 บาท และลงต่ำสุดที่ 14.00 บาท มูลค่าการซื้อขาย 25.69 ล้านบาท

นายถนอมศักดิ์ สหรัตนชัย ผู้บังคับบัญชา สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.พัฒนสิน กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.การบินไทย (THAI) แนะ NEUTRAL ให้ราคา 16.30 บาท เนื่องจากที่ผ่านมา THAI มีการลด cost ได้ค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมาจากแผนปรับโครงสร้างและราคาหุ้นเพิ่มขยับขึ้นมาแล้ว

แต่ประเด็นที่ทุกคนมองอยู่คือในเรื่องหนี้สินต่อทุนค่อนข้างสูงและเรื่องแผนปรับโครงสร้างหนี้ฉบับต่อไปอาจมีเรื่องของการเพิ่มทุนด้วยหรือเปล่า

นอกจากนี้เรื่องของราคาน้ำมัน เพราะ THAI มีการทำ hedge น้ำมันไว้ราว 7% ซึ่งถ้าราคาน้ำมันยังปรับสูงขึ้นต่อก็จะมีผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไร เป็น 2-3 เรื่องที่ทำให้หุ้นต่ำลงมา และถ้าเป็นมองเรื่องน้ำมันขึ้นตอนนี้ก็เป็นผลด้านลบมากกว่า

ส่วนเรื่องของการซื้อแอร์บัส A380 หรือไม่ซื้อ อยู่ในเรื่องของกระแสเงินสดมากกว่า เพราะสัดส่วนหนี้สินต่อทุนค่อนข้างสูงการพิจารณาซื้อหรือไม่ซื้ออยู่ที่บอร์ดที่จะพิจารณาอีกทีว่าจะซื่อหรือเช่าซื้อหรือเลื่อนออกไป เป็นเรื่องของกระแสเงินสด

"ปกติถ้าเป็นไปตามแผนยอดขายอาจจะเยอะขึ้น ถ้าไม่ซื้อก็อาจจะชะลอออกไป ซึ่งดูแล้วอาจไม่จำเป็นก็ได้เพราะเศรษฐกิจชะลอตัวและ Cabin Factor ยังต่ำอยู่" นายถนอมศักดิ์ กล่าว


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ