(เพิ่มเติม) THAIจะปรับขึ้นเซอร์ชาร์จน้ำมันเส้นทางระหว่างปท.10 เหรียญฯมีผล 12 มิ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 10, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานดิษฐ์ ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายการพาณิชย์ บมจ.การบินไทย(THAI)เปิดเผยว่า บริษัทปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน(fuel surcharge)เที่ยวบินระหว่างประเทศ ในเส้นทางยุโรป ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ ในอัตรา 10 เหรียญสหรัฐ/เที่ยว มีผลตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. นี้ หลังราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น

"ผมเชื่อว่าการปรับขึ้น fuel surcharge ไม่น่าจะส่งผลต่อยอดขายตั๋วโดยสารของการบินไทย เพราะจำนวนที่เก็บไม่มาก"นายปานดิษฐ์ กล่าว

ส่วนทิศทางราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาที่กว่า 60 เหรียญ/บาร์เรลแล้ว ทางบริษัทได้ทำประกันความเสี่ยงน้ำม้นเต็มเพดาน หรือสัดส่วน 50% ของปริมาณน้ำมันที่ใช้ ตามมติของคณะกรรมการบริษัท

นายปานดิษฐ์ คาดว่า อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor)ทั้งปี 52 จะอยู่ประมาณ 71-72% ซึ่งต่ำกว่าปี่ก่อนที่มีอัตราส่วนที่ 76% อย่างไรก็ตาม ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับสายการบินอื่น ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ cabin factor คาดว่าจะไม่ต่ำกว่าเป้าหมาย แม้ว่าจะเจอวิกฤติเศรษฐกิจและปัจจัยลบหลายอย่าง โดยล่าสุดเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินแอร์ฟรานซ์ประสบอุบัติเหตุตกลงในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งส่งผลด้านจิตวิทยา

แต่ก็ยอมรับว่าธุรกิจการบินจากนี้ไปจะยังไม่ดีขึ้น จากการเข้าร่วมประชุมสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ(IATA)คาดการณ์ว่าธุรกิจการบินจะตกต่ำไปอีก 2-3 ปี

อย่างไรก็ตาม นายปานดิษฐ์ กล่าวว่า การบินไทยยังทำการตลาดต่อเนื่อง โดยจัดโปรโมชั่นและจะเพิ่มความถี่เที่ยวบิน ได้แก่ กรุงเทพ-ลอสแองเจอลีส จากปัจจุบันทำการบิน 3 วันต่อสัปดาห์ แต่อาจจะเพิ่มเป็น 4 -5 เที่ยวบินต่อสัปดาหฺ์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ นอกจากนี้ บริษัทยังมีการพิจารณาเส้นทางบินใหม่ต่อเนื่อง

วานนี้ การบินไทยเปิดเส้นทางบินใหม่กรุงเทพ -ออสโล ประเทศนอร์เวย์ ทำการบินตรง 11 ชั่วโมง โดยใช้เครื่องบินแอร์บัส A340-500 โดยทำการบิน 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.นี้

นายปานดิษฐ์ คาดว่า ในช่วง ต.ค.-ธ.ค.น่าจะมี cabin factor สูงถึง 80% จากช่วงเริ่มต้นที่คาดว่าอยู่ระดับ 70% ทั้งนี้ คาดว่าในปีแรกบริษัทจะทำรายได้ประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งช่วยเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท ทั้งนี้ หลังเปิดเส้นทางใหม่ดังกล่าวจะทำให้การบินไทยมีจุดบินรวมเป็น 71 จุด

"การเปิดเส้นทางนี้ เป็นการเจาะกลุ่มลูกค้าสำคัญในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย และเข้ามาท่องเที่ยวไทยจำนวนมาก"นายปานฑิต กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ