บลจ.อยุธยา ออกกองทุนลงทุนน้ำมัน มูลค่า 1 พันลบ.ตั้งเป้าผลตอบแทน 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 10, 2009 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.อยุธยา เปิดตัว"กองทุนอยุธยาออยล์ 10%ทาร์เก็ต" มูลค่า 1,000 ล้านบาท โดยจะเสนอขาย 11-24 มิ.ย.นี้ ลงทุนขั้นต่ำ 1 หมื่นบาท

กองทุนนี้จะสร้างผลตอบแทนอิงกับราคาน้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) โดยจะเข้าไปลงทุนกองทุนรวมต่างประเทศ ชื่อ United States Oil Fund (USO) ที่เป็นกองทุน ETF น้ำมันที่ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ซึ่งเป็นกองทุนน้ำมันที่มีขนาดสินทรัพย์ใหญ่ที่สุดในโลก

กองทุนนี้เป็นกองทุนปิด อายุ 1 ปี ดังนั้นนักลงทุนไม่สามารถไถ่ถอนหน่วยลงทุนได้ก่อนกำหนด ยกเว้นกองทุนสามารถสร้างผลตอบแทนได้ถึง 10% หรือ 11 บาท ตามเป้าหมายที่วางไว้ กองทุนจะเลิกกองทุนเพื่อคืนเงินแก่ผู้ถือหน่วย

นายฉัตรรพี กล่าวว่า การออกกองทุนลงทุนน้ำมัน เนื่องจากบริษัทเห็นแนวโน้มว่าราคาน้ำมันจะปรับขึ้นได้อีก โดยราคาเหมาะสมจะอยู่ที่ะดับ 80-90 เหรียญ/บาร์เรล และหากราคาน้ำมันเข้าสู่ขาลง ไม่น่าจะต่ำกว่าระดับ 30-40 เหรียญ/บาร้เรล ซึ่งเป็นระดับต้นทุนของผู้ผลิตน้ำมัน

"เราได้ศึกษาหาทางเลือกใหม่ๆในการลงทุน พบว่า การลงทุนในน้ำมัน ณ ระดับราคาปัจจุบันน่าจะให้ผลตอบแทนที่ดีต่อนักลงทุนได้ เนื่องจากทิศทางาภาวะเศรษฐกิจเริ่มมีความชัดเจนขึ้น ซึ่งจะส่งผลบวกต่อการใช้น้ำมัน จึงตัดสินใจออกกองทุนที่มีเป้าหมายการลงทุนชัดเจน คือต้องการทำกำไรจากราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับต่ำด้วยผลตอบแทนในอัตราร้อยละ 10" นายฉัตรรพี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ