THCOM เปิดให้บริการไอพีสตาร์ในอินโดฯ เน้นกลุ่มเป้าหมายโครงการภาครัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 10, 2009 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ ประธานเจ้าหน้าที่คณะผู้บริหาร บมจ.ไทยคม(THCOM)เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ทำพิธีเปิดสถานีควบคุมเครือข่ายภาคพื้นดินหรือเกตเวย์ (Gateway) ของไอพีสตาร์แห่งที่ 15 แล้ววันนี้ ทำให้มีความพร้อมจะให้บริการบรอดแบนด์ในประเทศอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ ดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดแบนด์ สามารถให้บริการได้ถึงกว่า 3.4 กิกะบิตต่อวินาที ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศของอินโดนีเซีย ซึ่งเท่ากับจำนวนผู้ใช้บรอดแบนด์ประมาณ 350,000 รายขึ้นอยู่กับแอพลิเคชั่นที่นำไปใช้งาน

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังแต่งตั้งให้บริษัท พีที อินฟราคอม เทเลซารานา (อินฟราคอม) ผู้ให้บริการด้านการพัฒนาโครงข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคมชั้นนำแห่งอินโดนีเซีย เป็นผู้ให้บริการไอพีสตาร์รายแรกในประเทศ และเป็นผู้ดูแลสถานีควบคุมเครือข่ายภาคพื้นดินไอพีสตาร์ด้วย

สำหรับการให้บริการไอพีสตาร์ในประเทศอินโดนีเซียนั้น บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายหลักอยู่ที่โครงการภาครัฐ เช่น โครงการพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ(Universal Service Obligation-USO)เพื่อบริการด้านเสียงและข้อมูล เพื่อเป็นโครงข่ายเชื่อมต่อให้กับโทรศัพท์มือถือ(mobile backhaul)และเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ความเร็วสูงแก่องค์กร ธุรกิจรายย่อย และผู้บริโภคทั่วไป

และเนื่องในโอกาสช่วงการเปิดสถานีบริการเครือข่ายภาคพื้นดินไอพีสตาร์ ณ กรุงจาการ์ตาแห่งนี้ บริษัทฯ เสนอแพ็คเกจค่าบริการไอพีสตาร์สำหรับ “1 Mbps" แก่ผู้สนใจทั่วไป โดยเริ่มต้นที่ 49 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนไม่รวมค่าอุปกรณ์ผู้ใช้ปลายทางและค่าติดตั้ง

“ขณะนี้สามารถติดตั้งแล้วเสร็จและสามารถให้บริการแล้วเป็นจำนวนทั้งสิ้น 12 ประเทศ จากเป้าหมาย 14 ประเทศที่วางไว้ บริษัทฯ คาดว่าบริการไอพีสตาร์จะสามารถดำเนินไปได้ด้วยดี และประสบความสำเร็จในประเทศอินโดนีเซีย เพราะประเทศนี้ เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด และมีประชากรมากที่สุดในกลุ่มอาเชียน และลักษณะของภูมิประเทศยังประกอบด้วยเกาะใหญ่น้อยกว่า 17,000 เกาะ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับการให้บริการผ่านดาวเทียม"นายอารักษ์ กล่าว

ปัจจุบัน ไอพีสตาร์เปิดให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศไปแล้ว 12 ประเทศ (15 สถานีเกตเวย์) ได้แก่ ออสเตรเลีย กัมพูชา จีน เมียนม่าร์ นิวซีแลนด์ ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ