รมว.คมนาคมสั่ง THAI ทบทวนแผนธุรกิจใหม่ห่วงไข้หวัดใหญ่ระบาดส่งผลกระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 10, 2009 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายวัลลภ พุกกะณะสุต ประธานกรรมการบริหาร บมจ.การบินไทย(THAI)ว่า ได้มอบหมายให้การบินไทยไปทบทวนแผนธุรกิจ เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ

การบินไทยจะต้องไปประเมินผลกระทบดังกล่าวโดยละเอียด ไม่ว่าจะเป็นระดับความรุนแรงมากน้อยอย่างไร ระยะเวลาที่จะได้รับผลกระทบทั้งระยะสั้น และ ระยะยาว และกำหนดแนวทางการปรับตัวเพื่อรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ การทบทวนแผนธุรกิจจะรวมถึงการทบทวนแผนการลงทุน ประมาณการณ์รายได้ การจัดหาเครื่องบินแอร์บัส A380 จำนวน 6 ลำ และการจัดเส้นทางบินให้มีความสอดคล้องกัน หากรายได้ลดลงแผนการลงทุนก็ต้องปรับลดลงตามด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดนี้การบินไทยจะต้องไปพิจารณา และเสนอรายละเอียดมาให้กระทรวงคมนาคมอีกครั้งในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

"หลังจากการบินไทยดำเนินการตามแผนฟื้นฟู ผลการดำเนินงานก็เริ่มดีขึ้นต่อเนื่อง แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ก็รู้สึกเป็นห่วง กลัวว่าจะได้รับผลกระทบ จนผลการดำเนินงานไม่เป็นไปตามแผนฟื้นฟูที่ตั้งเป้าว่าปีนี้จะมีกำไร ซึ่งผมก็ไปโม้ไว้ว่าปีนี้การบินไทยจะมีกำไรด้วย" นายโสภณ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ