ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นสหรัฐ-ยุโรปพุ่ง ขณะหุ้นกลุ่มพลังงานทะยานแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 10, 2009 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปและตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นสหรัฐที่สูงขึ้นในวันนี้ โดยมีหุ้นกลุ่มพลังงานที่ทะยานขึ้นอย่างคึกคักจากปัจจัยหนุนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ขยายตัว รวมถึงรายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียที่พุ่งสูงซึ่งเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลกตกต่ำกำลังคลี่คลายลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08:08 น.ตามเวลาลอนดอน ดัชนี Dow Jones Stoxx 600 Index เพิ่มขึ้น 1.5% ซึ่งดัชนีดังกล่าวดีดตัวขึ้น 35% นับตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกที่เผชิญภาวะตกต่ำครั้งแรกนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้นสิ้นสุดลงแล้ว

ขณะเดียวกันดัชนีล่วงหน้า S&P500 ถีบตัวขึ้น 1% ในวันนี้ ขณะที่ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ตลาดหุ้นเอเชียคึกคักขึ้น 2.6% เนื่องจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียทะยานขึ้นในรอบเกือบ 22 ปี

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน และหุ้นโททาล เอสเอ ในตลาดหุ้นยุโรปเพิ่มขึ้นกว่า 1.7% ขณะที่ราคาทองแดงและน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ หุ้นของ Fortescue Metals Group Ltd ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของออสเตรเลียทะยานขึ้น 9.7% ขณะที่หุ้นมิตซูบิชิ คอร์ปในตลาดหุ้นโตเกียว เดินหน้า 6.3%

โดยราคาทองคำพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 8 เดือนหลังเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งกระตุ้นให้เทรดเดอร์ย้ายฐานการลงทุนเข้ามาในตลาดดังกกล่าวเพื่อเก็งกำไร ส่วนราคาน้ำมันดิบก็ทะยานขึ้นแตะระดับ 71 ดอลลาร์/บาร์เรลหลังสถาบันปิโตรเลียมแห่งอเมริกาเปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อุปทานน้ำมันลดลง 5.96 ล้านบาร์เรลไปอยู่ที่ 357.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

ขณะเดียวกัน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียที่จัดทำโดยเวสท์แพค แบงกิ้ง คอร์ป และ Melbourne Institute ปรับตัวเพิ่มขึ้น 12.7% ในเดือนมิ.ย.จากเดือนก่อนหน้านี้มาอยู่ที่ระดับ 100.1 จุด ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ดัชนีดังกล่าวเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 100 จุดที่เป็นตัวบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคมีมุมมองต่อเศรษฐกิจในแง่บวกมากกว่าแง่ลบ

ทั้งนี้ หุ้นริโอ ทินโต กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ 3 ปรับตัวขึ้น 3.8% ขณะที่หุ้นโททาล บริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของยุโรปเพิ่มขึ้น 1.7% และหุ้นบีพีไต่ระดับขึ้นไป 1.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ