ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับฐาน-ไม่มาก, เม็ดเงินไหลเข้า-ราคาน้ำมันพุ่งช่วยหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 11, 2009 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรักพงศ์ ไชยศุภรากุล ผู้จัดการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจและกลยุทธ์ บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะเปิดปรับฐานก่อน หลังจากที่เมื่อวานนี้ตลาดฯได้ปรับตัวขึ้นไปมาก แต่คิดว่าการปรับตัวลงของตลาดฯจะไม่มาก เนื่องจากเม็ดเงินต่างประเทศยังไหลเข้าตลาดฯอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ทิศทางของตลาดบ้านเราคงจะแกว่งคล้ายกันกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่แกว่งแคบในแดนลบ

ทั้งนี้ สิ่งที่มองว่าเม็ดเงินต่างประเทศยังไหลเข้าตลาดทุน คงจะเป็นเรื่องตลาดพันธบัตรในโลก ที่ผลตอบแทนมีการปรับตัวขึ้น แต่เม็ดเงินก็ยังไม่กล้าเข้าไปซื้อ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรยังปรับตัวขึ้นอยู่ แต่เม็ดเงินได้เปลี่ยนเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นกันมาก

นอกจากนี้มองว่าตลาดฯน่าจะมีแรงซื้อหุ้นในกลุ่มน้ำมัน ภายหลังจากที่ราคาน้ำมันดิบได้มีการปรับตัวสูงขึ้น และเข้าใจว่าทางสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ(EIA)น่าจะมีการปรับเพิ่มอุปสงค์น้ำมันด้วย ดังนั้นระหว่างวันตลาดฯอาจจะมีแรงดีดกลับได้

พร้อมให้แนวรับ 618 จุด แนวต้าน 626 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(10 มิ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,739.02 จุด ลดลง 24.04 จุด(-0.27%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 939.15 จุด ลดลง 3.28 จุด(-0.35%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,853.08 จุด ลดลง 7.05 จุด (-0.38%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 389.91 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 71.33 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.32 ดอลลาร์หรือ 1.89%
  • "อภิสิทธิ์" สั่ง บีโอไอ-เอ็กซิมแบงก์อุ้ม "จีเอ็ม-ฟอร์ด" เป็นกรณีพิเศษ ทั้งการจัดหาแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ และให้สิทธิประโยชน์ภาษีผ่านส่งเสริมการลงทุน อ้างเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ ด้านบอร์ดบีโอไอออกมาตรการส่งเสริมการลงทุนดึงบริษัทรถยนต์รายใหญ่ย้ายฐานผลิตเข้าไทย พร้อมอนุมัติมาตรการยกเว้นภาษีไม่จำกัดจูงใจเอกชนที่ได้รับการส่งเสริมเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น
  • ครม.เศรษฐกิจอนุมัติเพิ่มทุน 5 แบงก์รัฐวงเงิน 1.45 หมื่นล้านบาท ปล่อยสินเชื่อเสริมสภาพคล่องธุรกิจและปล่อยกู้ซื้อบ้าน นายกฯ จี้แบงก์ชาติบีบธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อด้านงบกลางปี 1.16 แสนล้านบาท ยังเบิกจ่ายได้แค่ 47% ขณะที่แบงก์ชาติค้านแนวคิดดึงเงินทุนสำรองระหว่างประเทศมาลงทุนแทนกู้เงินชี้จำเป็นต้องเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน
  • แหล่งข่าวจากสำนักนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เผยหากราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับขึ้น 60-80 สต./ลิตร จะทำให้ราคาเบนซิน 95 ใกล้แตะระดับ 40 บาท/ลิตร ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าราคาน้ำมันเฉลี่ยต้นปีนี้เกือบเท่าตัวและทำให้ค่าการตลาดน้ำมันอยู่ในระดับที่ต่ำ โดยเฉพาะกลุ่มแก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 เฉลี่ยอยู่ที่ 1.25-1.29 บาท/ลิตร ขณะดีเซลค่าการตลาดไม่ถึงลิตรละ 1 บาท ต่ำกว่าค่าการตลาดที่เหมาะสมควรอยู่ที่ลิตรละ 1.50 บาท
  • นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)เผยคณะกรรมการบีโอไอเห็นชอบให้บริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับตลาดหลักทรัพย์
  • นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย เผย ธปท.เห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้นในภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง (เรียลเซ็กเตอร์) โดยดัชนีวัดเริ่มติดลบน้อยลง อาทิ ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งข้อมูลในเดือน เม.ย.เมื่อเทียบแบบเดือนต่อเดือนปรับตัวดีขึ้น รวมถึงดัชนีตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ