(เพิ่มเติม) ศาลอาญา เลื่อนนัดพร้อมสืบทรัพย์ TPIPL ไปเป็น 21 ธ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 11, 2009 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญามีคำสั่งขอเลื่อนนัดพร้อมคดีสืบทรัพย์ บมจ.ทีพีไอ โพลีน(TPIPL) เพื่อบังคับชำระค่าปรับ 6.9 พันล้านบาท เป็น 21 ธ.ค.52 เนื่องจากอัยการโจทก์ยังไม่สามารถขอคัดถ่ายคำไต่สวนสืบหาทรัพย์และยังไม่สามารถประสานกับจำเลยที่ 1 คือ บมจ.ทีพีไอ โพลีน(TPIPL) ได้ครบ

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อ 3 ธ.ค.50 ศาลอาญาพิพากษาว่า TPIPL กระทำผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ในการเผยแพร่ข้อมูลนอกเหนือจากที่แจ้งกับตลาดหลักทรัพย์ และการปั่นหุ้น โดยศาลขั้นต้นพิพากษาปรับเงินกว่า 6,900 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ศาลฯ ได้มีคำสั่งเพิ่มเติมเพื่อบังคับคดีกับจำเลยที่ 3 คือบริษัทสเติร์น สจ๊วต (ประเทศไทย) ให้ชำระค่าปรับตามคำสั่งศาล 6.9 พันล้านบาทด้วย

ด้านพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีพิเศษ 1 สำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นโจทก์ในคดีนี้ กล่าวว่า หลังศาลมีคำสีงบังคับคดี จำเลยที่ 3 ให้จ่ายค่าปรับจำนวน 6.9 พันล้านบาท ก็จะต้องสืบต่อไปว่า บริษัท สเติร์น สจ๊วต (ประเทศไทย) ยังคงสภาพความเป็นบริษัทหรือไม่ และมีสถานะอย่างไร เช่นเดียวกับกรณีของ TPIPL

แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น บริษัทนี้ยังมีอยู่จริง แต่ต้องตรวจสอบหลายอย่างเพื่อยืนต่อศาล และ ยื่นคำขอบังคับคดี แต่ขณะนี้ไม่สามารถกำหนดเวลาได้ ขณะที่จำเลยที่ 3 ก็มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้ นางอรพิน เลี่ยวไพรัตน์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส TPIPL ไม่ปรากฎตัวในศาลอาญา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ