ก.ล.ต.เตรียมตรวจสอบเชิงลึกข้อกล่าวหา"วิสิฐ ตันติสุนทร"ใช้ข้อมูลอินไซด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 11, 2009 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)กล่าวว่า ก.ล.ต.จะดำเนินการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นของนายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)ในเชิงลึก หลังจากการตรวจสอบในเบื้องต้นยังไม่สามารถชี้ชัดว่าเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

"ผมขอยืนยันว่าเรื่องนี้จะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา และเมื่อผลการตรวจสอบมีข้อยุติประการใดแล้ว ผมจะแจ้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังทราบด้วยในฐานะที่ท่านเป็นผู้ดูแลกฎหมายเกี่ยวกับ กบข."นายธีระชัย กล่าว

ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบการดำเนินงานของกบข.ยังไม่อาจระบุได้ว่ากรณีของนายวิสิฐเข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายการใช้ข้อมูลภายในในการซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 241 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 หรือไม่

ในส่วนการซื้อขายหุ้นดักหน้า กบข.เนื่องจากล่วงรู้ข้อมูลการลงทุนหรือการซื้อขายหุ้นของกองทุนที่ไม่เข้าองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 241 นั้น กรณีนี้ถึงแม้ไม่ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ แต่ก็เป็นความผิดทางจรรยาบรรณ เพราะเป็นการเอาเปรียบกองทุนและสมาชิก

นายธีระชัย กล่าวว่า หากผู้กระทำผิดเป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมทั่วไปที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ก.ล.ต. มีมาตรการลงโทษเริ่มตั้งแต่ตักเตือน ภาคทัณฑ์ สั่งพัก จนถึงเพิกถอนการให้ความเห็นชอบ แต่เนื่องจาก กบข. ไม่ใช่หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. หากมีความผิดดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ต้องเป็นเรื่องภายในองค์กร กบข. ในการพิจารณาตรวจสอบและดำเนินการลงโทษตามกฎระเบียบ วินัย หรือจรรยาบรรณขององค์กรเอง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ