โบรกฯ เชียร์ TVO มอง Q2/52 ดีตามราคาถั่วเหลือง-คาดอุปทานลดจากสภาพอากาศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 15, 2009 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกฯ                      คำแนะนำ              ราคาเป้าหมาย
          บล.บัวหลวง                  ซื้อ                     16.30
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส           ซื้อ                     18.10
          บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)        เก็งกำไร                15.20
          สถาบันวิจัยนครหลวงไทย         ซื้อเก็งกำไร              15.20
          บล.เอเซีย พลัส               เต็มมูลค่า                14.90

น.ส.ปองรัตน์ รัตนะตวณานนท์ ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า ประเด็นที่มองนอกเหนือจากเรื่องผลประกอบการไตรมาส 2/52 ของ TVO ที่มีแนวโน้มที่จะออกมาดีตามราคาถั่วเหลืองที่ปรับตัวดีขึ้นกว่าไตรมาส 1/52 มาก และราคาน้ำมันก็เป็นตัวเสริมที่ทำให้ราคาถั่วเหลืองปรับขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นแนวโน้มไตรมาส 2/52 กำไรจะออกมาดีด้วยเช่นกัน

ประเด็นที่ 2 สถานการณ์ด้านภูมิอากาศ ขณะนี้ศูนย์ทางภูมิอากาศของหลายๆประเทศไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น ออสเตรเลียและอเมริกา ต่างคาดการณ์ว่าจะเกิดภาวะเอลนีโญ่ที่จะทำให้เกิดฝนตกหนักในตอนเหนือของอเมริกาใต้และเกิดความแห้งแล้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากแหล่งปลูกถั่วเหลืองหลัก ๆ ในอเมริกาใต้ทั้งบราซิลและอาร์เจนติน่าอาจมีภาวะฝนตกหนักย่อมจะมีปัญหาต่อซัพพลายถั่วเหลือง ดังนั้น ราคาถั่วเหลืองก็มีโอกาสปรับขึ้นไปอีก

ขณะที่อีกฝั่งหนึ่งคือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จะมีภาวะแล้ง ซึ่งจะกระทบกับพืชผลเกษตรสำคัญ เป็นผลบวกต่อน้ำมันปาล์ม เพราะปริมาณผลผลิตปาล์มที่จะออกสู่ตลาดจะลดน้อยลง ปริมาณน้ำมันปาล์มก็จะลดลงเช่นกัน ซึ่งจุดนี้ก็จะเป็นผลบวกต่อ UVAN ด้วย ถ้ามองตรงนี้แนะ"ซื้อ"ทั้ง UVAN ประเมินราคาไว้ 93.25 บาท และ TVO ประเมินที่ 16.30 บาท

น.ส.อาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)กล่าวว่า ปัจจัยสนับสนุนหลักในขณะนี้คือราคาถั่วเหลืองในตลาดโลกที่ปรับขึ้น และฤดูกาลของปีนี้ช่วง ต.ค.-ก.ย.คาดว่าแนวโน้มผลผลิตจะตึงตัวและน่าจะตกต่ำที่สุดที่ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาจากภาวะแห้งแล้งที่บราซิลกับอาร์เจนติน่า ขณะที่ทางฝั่งดีมานด์ก็ปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะจากประเทศจีนที่เพิ่มขึ้น ยิ่งส่งผลดีต่อ TVO "ทางฝั่งอุปทานก็น้อยอุปสงค์จากจีนก็เข้ามาด้วย แนะซื้อให้ราคาเป้าหมาย 18.10 บาท อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการปีนี้คงจะชะลอลง เพราะเป็นเหมือน commodity ทั่วๆ ไป คือปีที่แล้วดีมากๆ ปีนี้คงจะอ่อนลง แต่ปี 53 ก็จะเติบโตก้าวกระโดด" น.ส.อาภาภรณ์ กล่าว

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า TVO ได้รับผลดีจากราคาถั่วเหลืองที่ปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ปรับขึ้น รวมถึงกลุ่มสินค้าเกษตร (Soft commodity) ซึ่งจะได้ประโยชน์จากพวกสินค้า commodity แต่ราคาหุ้น TVO ปรับขึ้นมาถึง fair value ที่ให้ไว้ 14.90 บาท ถือว่าเต็มมูลค่าแล้ว "โดยพื้นฐานค่อนข้างจะ strong เมื่อไรก็ตามราคาน้ำมันขาขึ้น หุ้นพวกนี้ก็จะทำให้ Fundamental strong ขึ้นมาได้" นายเทิดศักดิ์ กล่าว

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ประเด็นอาจจะอยู่ในเรื่องผลประกอบการมากกว่าโดยเฉพาะงบไตรมาส 2/52 ที่จะออกมาจะค่อนข้างดี และสินค้าโภคภัณฑ์พวกราคา commodity ก็ยังค่อนข้างดีด้วยปีนี้ แต่ไม่คิดว่าจะสูงเท่าปีที่แล้ว โดยภาพรวมสินค้าโภคภัณฑ์น่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แนะเก็งกำไรตามข่าว

"เก็งกำไรผลประกอบการและตลาดที่มองว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังสูงอยู่" นักวิเคราะห์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ