TTCL เปิดเทรดวันแรกที่ราคา 4.48 บ. เหนือจอง 5.41%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 16, 2009 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TTCL เปิดเทรดวันแรกที่ 4.48 บาท จากราคาจองที่ 4.25 บาท คิดเป็นเหนือจอง 5.41%

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.01 น. ราคาหุ้นอยู่ที่ 4.48 บาท ปรับขึ้นสูงสุดที่ 4.58 บาท และต่ำสุดที่ 4.36 บาท

นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า หุ้นบมจ.โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น (TTCL) แนะซื้อให้ fair value ไว้ 5.67 บาท จาก IPO 4.25 บาท พื้นฐานเปรียบเทียบกับบริษัทรับเหมาฯอื่นๆ ก็ใช้ได้เพราะมีจุดเด่นการเป็นบริษัทรับเหมาฯที่ให้บริการ Integrated EPC ครบวงจรเป็นบริษัทแรกบริษัทเดียวในไทยตอนนี้ที่ทำได้ครบวงจร

ถ้าดูจาก backlog ที่มีอยู่การสร้างรายได้ในปีนี้ก็น่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีที่แล้วในแง่ของเรื่องการทำกำไรก็ถือว่าดีกว่าบริษัทรับเหมาฯทั่วไปด้วยความที่ทำครบวงจร โดยเฉพาะการออกแบบวิศวกรรมซึ่งมีมาร์จินสูงกว่างานก่อสร้างทั่วๆ ไปทำให้TTCL มี net profit margin ค่อนข้างดีและค่อนข้างสม่ำเสมอไม่ผันผวนไปตามราคาวัสดุก่อสร้าง ทั้งนี้ TTCL มีประกาศเรื่องจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.15 บาท สำหรับคนที่ซื้อ IPO ก็จะได้ปันผลด้วยและมีโครงการซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 100 ล้านบาท ก็น่าจะเข้ามาช่วยจำกัดตัว Downside Risk ได้ ซึ่งบริษัทมีเจตนาค่อนข้างชัดเจนไม่อยากให้ราคาหุ้นต่ำจอง ถ้าต่ำจองก็พร้อมจะเข้ามาซื้อหุ้นคืนเพราะบริษัทไม่ได้มีปัญหาเรื่องการเงินเลย บริษัทมีเงินสดในมือเกือบจะ 4,000 ล้านบาท ไม่มีหนี้สินทางการเงิน เพราะการทำงานจะได้รับ advance จากลูกค้ามาก่อนสามารถเอาเงินตรงนี้มาใช้หมุนเวียนกิจการไม่จำเป็นต้องกู้แบงก์ การเข้าตลาด IPO วัตถุประสงค์หลักเป็นการสร้างชื่อเสียงของบริษัทในการไปหางานในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น

ส่วน บล.ไอร่า ให้ราคาเหมาะสมปี 52 ที่ราคา 7.40 บาท และ ปี 53 ที่ราคา 10.45 บาท เพราะมองว่า TTCL จะเติบโคก้าวกระโดด จากการที่บริษัทเป็นบริษัทรายแรกและรายเดียวของไทย ที่ให้บริการ Integrated EPC มีประสบการณ์กว่า 20 ปี และจากคุณภาพของงานและการส่งมอบงานตามกำหนด ทำให้ TTCL ได้รับงานต่อเนื่องจากกลุ่มลูกค้าเดิม เช่น กลุ่ม ปตท. กลุ่มบริษัทในเครือซีเมนต์ไทย บจ.ไบ-เออร์ไทย และกลุ่มวินีไทยเป็นต้น

โดยลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมพลังงาน ปิโตรเคมี และเคมีภัณฑ์ ซึ่งเป็นโครงการที่มีมูลค่าขนาดใหญ่ ขณะที่ปัจจุบันมีคู่แข่งขันน้อยราย ทำให้ภาวะการแข่งขันไม่รุนแรงและไม่มีการตัดราคาเหมือนอุตสาหกรรมก่อสร้างทั่วๆ ไป ส่งผลให้ที่ผ่านมา TTCL ยังมีงานเข้ามาต่อเนื่อง

ปัจจุบันมี Backlog กว่า 9,000 ล้านบาท และคาดมีงานเพิ่มใน 2H/52 อีกประมาณ 5,200 ล้านบาท ขณะที่ TTCL มีแผนยื่นประมูลงานทั้งในและต่างประเทศในปี 52 — 53 มูลค่ารวมกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งจากศักยภาพของ TTCL คาดมีโอกาสได้งานเพิ่มเข้ามาต่อเนื่อง ทำให้คาดว่าผลการดำเนินงานในปี 52 — 53 ยังสามารถเติบโตได้ดีในระดับเดียวกับปี 51

บมจ. โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น (TTCL) ประกอบธุรกิจให้บริหารออกแบบวิศวกรรม การจัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์ และก่อสร้างโรงงาน แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมพลังงาน ปิโตรเคมี และเคมีภัณฑ์ มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 480 ล้านบาท ราคา IPO หุ้นละ 4.25 บาท มูลค่ารวม 552.5 ล้านบาท โดยจะนำเงินที่ได้ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนรองรับงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ