บล.เอเวอร์ไบรท์-ซันหยี ไทเทเนียม-เสฉวน เอ็กซ์เพรสเดินเรื่องขายหุ้นIPO หลังก.ล.ต.จีนจ่อไฟเขียว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 16, 2009 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีนเตรียมเปิดทางให้บริษัทเอกชนเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชน (ไอพีโอ) อีกครั้ง หลังจากเจ้าหน้าที่ได้สั่งระงับการทำไอพีโอตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา

แหล่งข่าววงในเผยว่า บริษัทหลักทรัพย์ Everbright Securities ซึ่งเป็นโบรกเกอร์รายใหญ่ที่สุดอันดับ 11 ของจีนในแง่สินทรัพย์ และซันหยี ไทเทเนียม บริษัทผู้ผลิตฟองน้ำไทเทเนียม รวมถึงเสฉวน เอ็กซ์เพรสเวย์ อาจเป็นบริษัทรายแรกๆที่ประเดิมเสนอขายหุ้นไอพีโอ เพราะขณะนี้บริษัททั้งสามกำลังดำเนินการในขั้นตอนของการส่งเอกสารขั้นสุดท้ายให้กับเจ้าหน้าที่กำกับดูแลตลาดหุ้นในเซี่ยงไฮ้ หรือเสิ่นเจิ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะกรรมาธิการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีนได้ระงับการเสนอขายหุ้นไอพีโอในเดือนก.ย. หลังจากดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตลดลงเกือบ 60% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา

"ปัจจัยเรื่องสภาพคล่องในปัจจุบันนี้สามารถรองรับการเสนอขายหุ้นได้" หยี หยางฟาง ผู้อำนวยการด้านการลงทุนของบริษัทจีเอฟ ฟันด์ เมเนจเม้นท์ โค ในกวางโจวกล่าว และภาคธุรกิจจีนอาจเพิ่มการเสนอขายหุ้นสูงสุด 1.70 แสนล้านหยวนในช่วงครึ่งปีหลัง

โดยบริษัทเสฉวน เอ็กซ์เพรสเวย์มีแผนกระดมทุนเพิ่มสูงสุด 2 พันล้านหยวน ขณะที่ Everbright and Zunyi ยังไม่เปิดเผยจำนวนการขายหุ้นที่ชัดเจน

ทั้งนี้ การเปิดตลาดให้ภาคเอกชนสามารถเสนอขายหุ้นไอพีโอครั้งใหม่นี้จะกระตุ้นให้กลุ่มธนาคารเพื่อการลงทุนมีรายได้มากขึ้น โดยในปี 2550 บริษัทจีนขายหุ้นได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 4.72 แสนล้านหยวน ซึ่งมีมูลค่ามากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ