กองทุนฟื้นฟูฯ เผยผู้สนใจซื้อหุ้น SCIB หลายรายเข้ามาหารือ แต่ยังไม่สรุป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 16, 2009 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในฐานะผู้จัดการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน กล่าวว่า กองทุนฟื้นฟูฯ จะมีการประชุมคณะกรรมการในเร็ว ๆ นี้เพื่อหาแนวทางจัดการสินทรัพย์และหนี้สิน ซึ่งรวมถึงหุ้นที่ถืออยู่ในธนาคารนครหลวงไทย(SCIB) ธนาคารกรุงไทย(KTB) และ บรรษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพ(บสก.)

ในส่วนของการขายหุ้น SCIB ขณะนี้มีผู้สนใจหลายรายเข้ามาหารือด้วย แต่ไม่ใช่ทางบมจ.ทุนธนชาต(TCAP) แต่นางทองอุไร ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าทางธนาคารโนวาสโกเทีย ซึ่งถือหุ้นใหญ่ในธนาคารธนชาตได้แสดงความสนใจและเข้ามาหารือด้วยหรือไม่

นางทองอุไร กล่าวว่า ขณะนี้กองทุนฟื้นฟูฯได้รายงานต่อกระทรวงการคลังให้รับทราบ 4 แนวทางที่จะขายหุ้น SCIB ไปแล้ว ซึ่งในที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนฯ ก็จะหารือในประเด็นดังกล่าวอีกครั้ง พร้อมกับแนวทางการหุ้นใน KTB และ บสก.เมื่อได้ข้อสรุปอย่างไรก็จะรายงานต่อรมว.คลัง เพื่อทยอยดำเนินการขายหุ้นเสร็จสิ้นตามแผนปิดกองทุนภายในปี 56

สำหรับงบดุลของกองทุนฟื้นฟูฯ ล่าสุด ณ สิ้นเดือน มี.ค.52 มีสินทรัพย์ 2.3 แสนล้านบาท ซึ่งรวมมูลค่าหุ้นที่ถืออยู่ใน SCIB, KTB และ บสก. ขณะที่ฝั่งหนี้สินนั้น จะมีพันธบัตรออมทรัพย์ที่ออกไปเมื่อ พ.ย.50 จะครบกำหนดไถ่ถอนภายในปีนี้ โดยกองทุนฟื้นฟูฯมีสินทรัพย์มากกว่าหนี้สิน หากต้องปิดกองทุนฟื้นฟูฯ ก็จะต้องมีการชำระบัญชีทั้งหมด และต้องมีกฎหมายออกมารองรับ รวมไปถึงการโอนสินทรัพ หากไม่ใช่กระทรวงการคลัง ก็ต้องเป็นองค์กรใหม่ที่ตั้งขึ้นภายใต้มาตรา 19 พ.ร.บ.ธปท.

ส่วนสินทรัพย์ของ 56 ไฟแนนซ์ที่อยู่ในขั้นตอนของกรมบังคับคดีนั้น กองทุนฯมีรายรับตั้งแต่ปี 46 จนถึงปัจจุบันราว 7 หมื่นล้านบาท แต่ขณะนี้ยังมีบางส่วนค้างอยู่กับกรมบังคับคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ