GENCO พุ่ง 8.89% โบรกฯแนะ"ซื้อเก็งกำไร"ลุ้นข่าวดีคว้างานใหญ่เร็ว ๆ นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 16, 2009 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น GENCO ราคาพุ่งขึ้น 8.89% มาอยู่ที่ 0.49 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท มูลค่าซื้อขาย 8.08 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.36 น. โดยเปิดตลาดที่ 0.45 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.45 บาท

ล่าสุดเมื่อ 14.44 น.ราคาหุ้น GENCO อยู่ที่ 0.48 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท(+6.67%)มูลค่าซื้อขาย 8.49 ล้านบาท Fund Survey บล.ฟาร์อีสท์ แนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น GENCO คาดประกาศข่าวดีคว้างานใหญ่เร็ว ๆ นี้ ทั้งนี้ ครม.อนุมัติมาตรการกำจัดของเสียและกากมลพิษทั้งจากภาครัฐและเอกชน และน่าจะส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญใน 2H09 และก้าวกระโดดในปี 10 ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายในระดับต่ำสุดตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลท. จึงมีความเสี่ยงขาลงจำกัด และถือเป็นโอกาสในการเข้าซื้อของดีราคาถูกก่อนตลาดจะรับรู้ข่าว

โดยประเมินมูลค่าโดยอิง P/BV ที่ 1 เท่า ซึ่งเหมาะสมเพราะธุรกิจกำลังจะ Turnaround และเท่ากับค่าเฉลี่ย P/BV ของกลุ่มบริการเฉพาะกิจปี 08 ที่ 1 เท่า ได้เป้าหมายที่ 1.17 บาท เป้าหมาย 160%

ธุรกิจรับบำบัดและกำจัดของเสียอุตสาหกรรมมีทิศทางเข้าสู่ขาขึ้น หลัง ครม.มีมติอนุมัติ มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งและบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมที่เป็นอันตราย โดยเร่งรัดให้โรงงานอุตสาหกรรมเข้าสู่ระบบกำจัดกากของเสีย & อันตรายภายในปี 09

ผู้ประกอบธุรกิจรับกำจัดของเสียอุตสาหกรรมที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มี 3 รายด้วยกัน ได้แก่ GENCO, BWG และ PRO ซึ่งจะได้ประโยชน์กันถ้วนหน้าจากขนาดของอุตสาหกรรมที่ใหญ่ ขณะที่ส่วนแบ่งเค้กใครจะได้มากกว่ากันคงต้องพิสูจน์กันที่ความสามารถและชื่อเสียง

ซึ่งเชื่อว่า GENCO ได้เปรียบคู่แข่งทั้งด้านทำเลที่ตั้งอยู่ในเขตมาบตาพุดซึ่งเป็นแหล่งโรงงานที่มีกากของเสียสูง, ฐานะการเงินแข็งแกร่ง และผู้ถือหุ้นใหญ่โดยกระทรวงอุตสาหกรรมจึงมีภาษีดีสุดที่จะคว้างานภาครัฐมากกว่าเจ้าอื่นที่เหลือ นอกจากนั้น ราคาในกระดานยังต่ำมากซื้อขายเพียง 0.38 เท่าของมูลค่าทางบัญชี (ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมกลุ่ม = ดีดได้แรงสุดหากได้งานใหม่)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ